วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

จับผู้ต้องหาวางระเบิดเพนตากอนด้วยเครื่องบินจำลองขนาดเล็ก

จับผู้ต้องหาวางระเบิดเพนตากอนด้วยเครื่องบินจำลองขนาดเล็ก

เอฟบีไอยัน ผู้ต้องหาคดีเตรียมวางระเบิดตึกเพนตากอนไม่ใช่ภัยร้ายแรงที่คุกคามสหรัฐฯ แม้ชายคนดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ก็ตาม

 

นายเรซวาน เฟอดาอุส ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวในข้อหาเตรียมวางระเบิดที่ตึกเพนตากอน และสถานที่บางแห่งในกรุงวอชิงตัน ดี ซี ด้วยการใช้เครื่องบินจำลองขนาดเล็ก ซึ่งควบคุมด้วยรีโมท บรรทุกระเบิดซี-โฟร์ (C-4) ก่อนนำระเบิดไปทิ้งยังเป้าหมาย แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน



ทั้งนี้ นายเฟอดาอุส ถูกตั้งข้อหาว่ามีความพยายามที่จะจัดหาอุปกรณ์และทรัพยากรอื่นๆให้แก่กลุ่มอัลกออิดะห์ ในการนำไปใช้เพื่อโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในต่างประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของเอฟบีไอพบว่า นายเฟอดาอุสจบการศึกษาด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น ในเมืองบอสตัน โดยความพยายามในครั้งนี้ของเขา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐฯมากนัก เพราะทุกความเคลื่อนไหวของเฟอดาอุส ถูกเจ้าหน้าที่จับตามองอยู่ตลอดเวลา



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ รับทราบข้อมูลของนายเฟอดาอุสเกี่ยวกับความพยายามที่จะก่อการร้ายตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยเขาได้เริ่มพัฒนาระเบิด เพื่อนำไปใช้ในการโจมตีทหารสหรัฐฯในต่างประเทศ ซึ่งหลักฐานที่เจ้าหน้าที่พบ คือระเบิดซี-โฟร์ของปลอมน้ำหนักกว่า 25 ปอด์น ซึ่งในจำนวนนี้มีของจริงผสมอยู่น้อยมาก



นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคมและเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เฟอดาอุสได้สั่งซื่อเครื่องบินจำลอง ที่ควบคุมด้วยรีโมทมูลค่า 6,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 200,000 บาท และนำไปเก็บไว้ที่โกดังในเมืองฟรามิงแฮม รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่นั่นโดยใช้ชื่อปลอม โดยเจ้าหน้าที่พบว่า เขามีความพยายามที่จะซื้อเครื่องบินจำลองอีกหลายรุ่น เพื่อนำมาใช้บรรทุกระเบิด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งกักตัวนายเฟอดาอุสไปจนถึงวันจันทร์ ก่อนจะดำเนินการพิจารณาคดีตามกฎหมาย

 

Produced by Voice TV