วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

นายกฯสั่ง รมต.ลงพื้นที่ค้างคืนน้ำท่วม

นายกฯสั่ง รมต.ลงพื้นที่ค้างคืนน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรีสั่งการรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ค้างคืนใน 12 จังหวัด พร้อมเร่งรัดจัดทำระบบข้อมูลเตือนภัยอย่างเป็นระบบ

 

ขณะที่ชาวบ้านจังหวัดพิษณุโลกเข้าร้องเรียนรัฐบาลให้เร่งจ่ายเงินเยี่ยวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามที่ได้ประเทศเอาไว้

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมผ่านวิดีคอนเฟอเร้นไปยังศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศอส. ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคราม และเชียงใหม่ โดยได้กำชับไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทหารและรัฐมนตรีที่ดูและในแต่ละจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งรัดการจัดทำข้อมูลระบบเตือนภัยในแผน 2P ในการเตรียมความพร้อมและการป้องกันอุทกภัยอย่างเป็นระบบถาวร เพื่อให้แต่ละจังหวัดได้มีการเตรียมตัวในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังระบุ สถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม ในเรื่องปริมาณน้ำ การแจ้งเตือน และการพยากรณ์อากาศ และยังได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ค้างคืนใน 12 จังหวัดที่เกิดอุทกภัย พร้อมประสานงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการ และรายงานผลมายังส่วนกลาง อีกทั้งเป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับผู้ประสบภัย เพื่อให้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง 

 

ด้านนายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ชี้แจงกรณีการไม่เปิดประตูระบายน้ำเข้าจังหวัดสุพรรณบุรี จนทำให้ประชาชนจังหวัดลพบุรี และสิงห์บุรี ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งขณะนี้ประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่นานกว่า 2 เดือนแล้ว และหากมีการเปิดประตูระบายน้ำพลเทพจริง ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดลพบุรี และสิงห์บุรีได้

 

ขณะที่ชาวนาอำเภอบางระกำ และอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลกกว่า 40 คน เข้าร้องเรียนรัฐบาลเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินชดเชยความเสียหายจากผลกระทบน้ำท่วม ไร่ละ 2,222 บาท และเงินเยียวยาเพิ่มเติม 1,437 บาท ตามที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติ และหากไม่มีความคืบหน้าและคำตอบจากรัฐบาล จะรวมตัวมาเรียกร้องที่อาคารรัฐสภาอีกครั้ง

 

Produced by VoiceTV