วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ มั่นใจรับมือน้ำท่วมได้

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ มั่นใจรับมือน้ำท่วมได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เผย ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ มั่นใจสามารถจัดการกับปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ได้

 

ม.ล.ปนัดดา ดิศสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่าในจังหวัดตอนนี้มีได้รับผลกระทบ 4 จุดใหญ่ โดยทุกพื้นที่เจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนทำงานอย่างเข้มแข็ง ในการให้ช่วยเหลือประชาชน โดยจุดที่น่าเป็นห่วงที่สุด เป็นในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งแม่น้ำปิง ยังสูง 4.49 เมตร และไหลแรง แต่ก็มีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น ปริมาณลดลงจากวานนี้ (28 ก.ย. 54) และหากไม่มีฝนตกลงมาอีก ก็น่าจะกลับสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

 

โดยก่อนหน้านี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่เอ่อล้นตลิ่ง เพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ ย่านถนนช้างคลาน บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องตัดกระแสไฟฟ้า เกรงจะเกิดอันตราย ย่านการค้าตลาดไนท์บาร์ซาเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้ากว่า 800 ราย ต้องเก็บสิ่งของหนีน้ำโกลาหล แต่บางรายเก็บสินค้าไม่ทันได้รับความเสียหาย

 

จากนั้นกระแสน้ำจากแม่น้ำปิง เอ่อล้นตลิ่งจนทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่สำคัญ ย่านไนท์บาร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เร่งนำเรือท้องแบน เข้าไปอพยพประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านตลอดกันทั้งคืน ขณะที่ รถเล็กและใหญ่ ไม่สามารถใช้เส้นทางได้ เนื่องจาก ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมหากเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับว่า ในปีนี้ปริมาณน้ำมากที่สุด ในรอบหลายๆ ปี แต่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ และยังคงมั่นใจว่าจะสามารถจัดการกับปัญหาน้ำท่วมที่เป็นอยู่ของจังหวัดในครั้งนี้ได้

 

Source : News Center / INN / Facebook :TAT Chiang Mai (Image)