วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

จูเลียน อันแซนจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ มีชื่อชิงโนเบลสันติภาพ

จูเลียน อันแซนจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ มีชื่อชิงโนเบลสันติภาพ

จูเลียน อันแซนจ์ เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ที่เผยแพร่เอกสารลับต่าง ๆ มีชื่อติดโผเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ที่มีชื่อเข้าชิงทั้งหมด 241 ราย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในจำนวนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพโนเบลในปีนี้ ทั้งหมด 241 ราย มีรายชื่อของ จูเลียน อัสแซนจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ และ แบรดลีย์ แมนนิ่ง พลทหารของกองทัพสหรัฐฯ ที่ได้นำเอาโทรเลขทางการทูตของทางการสหรัฐฯ ออกมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์วิกิลีกส์ ทำให้เขาถูกตั้งข้อหาโจรกรรมและปัจจุบันยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำสหรัฐฯ

 

โดยหลายฝ่าย มองว่า วิกิลีกส์ มีส่วนในการช่วยให้เกิดการลุกฮือในตะวันออกกลางด้วย ในรายชื่อดังกล่าว ยังประกอบด้วย ผู้นำรุ่นหนุ่มสาว ที่เป็นนักกิจกรรมทางอินเทอร์เน็ต ในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งได้ใช้โซเชียลมีเดีย เป็นเครื่องมือ ลุกฮือต่อต้านผู้นำเผด็จการในประเทศตนเอง ช่วงเหตุการณ์ อาหรับ สปริง หรือ การลุกฮือของชาวอาหรับในฤดูใบไม้ผลิ ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา



ยัน เอเกลันด์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า เขารู้สึกว่าคณะกรรมการโนเบล และผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจมอบรางวัล น่าจะต้องการสะท้อนประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยยึดหลักคำนิยามกว้าง ๆ ของคำว่าสันติภาพ



ทั้งนี้ รางวัลโนเบลด้านสันติภาพ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้ที่มีบทบาทในการสร้างสันติภาพในทางระหว่างประเทศ โดยในการตัดสินใจ มาจาก คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มาจากการแต่งตั้งโดย รัฐสภานอร์เวย์ และผู้ที่สามารถมีสิทธิเสนอชื่อผู้เข้าชิง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสันติภาพและความยุติธรรมทางระหว่างประเทศ จากองค์การต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

Source : News Center / INN / AFP (Image)