วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วมม.เกษตรศาสตร์

น้ำท่วมม.เกษตรศาสตร์

น้ำจากคลองบางเขนได้เข้าท่วมพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริเวณด้านหลังถึงหน้าโรงอาหาร2 ทำให้ถนนภายในมหาวิทยาลัยที่มุ่งหน้าไปถนนพหลโยธินมีน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 20-30 เซนติเมตร

 

ความแรงของน้ำจากคลองบางเขนไหลทะลักเข้าสวนเฉลิมพระเกียรติ์ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ทำให้แปลงเกษตรตัวอย่างกับสระบัวที่สวยงามต้องจมอยู่ใต้น้ำและน้ำได้ขยายวงกว้างเข้าพื้นที่ด้านในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อย่างรวดเร็ว ทำให้ถนนที่มุ่งหน้าไปยังถนนพหลโยธินลงสู่อุโมงค์หลักสี่  มีระดับน้ำ20-30 เซนติเมตร ไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง  จนขณะนี้พื้นที่หน้าโรงอาหาร2 และหน้าศูนย์ปฎิบัติการกลางมีน้ำท่วมประมาณ 30 เซนติเมตร 


สำหรับสาเหตุที่น้ำเข้าท่วมพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผลกระทบต่อเนื่องจากน้ำที่คลองบางบัวไหลเข้าสู่คลองบางเขนผ่านด้านหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นแหล่งชุมชนหลังมหาวิทยาลัย และชุมมชนโรงสูบ รวมกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างกรมป่าไม้ และกรมวิชาการเกษตร โดยขณะนี้มีระดับน้ำสูงตั้งแต่ 70 เซนติเมตรถึง 1เมตร ทำให้ชาวบ้านด้านในต้องใช้แพไม้ไผ่ในการสัญจร

 

นานเกือบ 2 สัปดาห์ที่ชาวบ้าน2ชุมชน ริมคลองบางเขนต้องทนแช่อยู่ในน้ำ ทำให้บ้านเรือนส่วนใหญ่ที่ก่อสร้างจากไม้เกิดการทรุดตัว และห้องน้ำไม่สามารถใช้งานได้ แต่ชาวบ้านหวังเพียงขอมีสิทธิ์รับเงินชดเชย 5พันบาท เนื่องจากขณะนี้ติดต่อหน่วยงานราชการเช่น สำนักงานเขตบางเขน และกรมการเกษตรเจ้าของพื้นที่ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด

 

ส่วนระดับน้ำที่เข้าท่วมปีนี้สาหัสกว่าปี 2538  เพราะระดับน้ำสูงกว่าหลายสิบเซนติเมตร ซึ่งในปี 2538 ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ทำแนวคันกระสอบทรายกันน้ำจากคลองบางเขนเข้าสู่มหาวิทยาลัย  แต่ปีนี้หากมีการทำคันกั้นน้ำอีก  ชาวบ้าน2ชุมชนคงไม่สามารถอาศัยอยู่ได้  ขณะเดียวกันผู้ประสบภัยที่เข้ามาพักพิงที่ศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็ได้ย้ายไปมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีเรียบร้อยแล้ว

 

Produced by Voice TV