วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศปภ.ระบุน้ำเต็มพื้นที่เขตดอนเมือง และสายไหม

ศปภ.ระบุน้ำเต็มพื้นที่เขตดอนเมือง และสายไหม

 

นายธงทอง จันทรางศุ แถลงถึงสถานการณ์น้ำในภาพรวมวันนี้ยังใกล้เคียง โดยทางตอนเหนือของกรุงเทพฯระดับน้ำได้ขยายวงเต็มพื้นที่ในเขตดอนเมือง และสายไหมแล้ว

 

นายธงทอง จันทรางศุ โฆษกพิเศษศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แถลงถึงสถานการณ์น้ำในภาพรวมวันนี้ยังใกล้เคียง โดยทางตอนเหนือของกรุงเทพฯระดับน้ำได้ขยายวงเต็มพื้นที่ในเขตดอนเมือง และสายไหมแล้วแต่ยังไม่เลยหลักสี่ ส่วนระดับน้ำในฝั่งถนนพหลโยธิน ได้เข้ามาถึงวัดวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ,ด้านฝั่งตะวันตกของกทม. ท่วมเต็มพื้นที่ในเขตทวีวัฒนาแล้ว ส่งผลให้การจราจรบนถนนบรมราชชนนีเข้าสู่จังหวัดนครปฐมติดขัด เช่นเดียวกับเขตบางพลัด ระดับน้ำได้ท่วมเต็มอุโมงค์จนใช้การไม่ได้

 

ทั้งนี้ศปภ.คาดการณ์น้ำทะเลหนุนจะทำให้ระดับในวันนี้ขึ้นสูงสุดที่ 2.65 เมตร เทียบจากเมื่อวานที่ 2.57 เมตร ขณะที่แนวกั้นน้ำมีความสูงเพียง 2.50 เมตร แต่ระดับน้ำวัดได้จริงวันนี้ยังอยู่ที่ 2.5 0 เมตรส่วนการระบายน้ำทางด้านตะวันออกของกทม. ลงอ่าวไทย ทุกส่วนราชการกำลังเร่งดำเนินการเต็มที่ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ-ผลักดันน้ำในคูคลองต่างๆ ล่าสุด จะมีการติดตั้งกาลักน้ำ (ไซฟ่อน) เพื่อระบายน้ำจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จากทุ่งรังสิต ไป คลองหกวาสายล่าง ไป คลองแสนแสบ ไป แม่น้ำบางปะกง และลง อ่าวไทย

 

นายธงทอง กล่าวต่ออีกว่า ศปภ. ได้เปลี่ยนที่ทำการแห่งใหม่ โดยย้ายไปอยู่ที่กระทรวงพลังงานใกล้สำนักงานใหญ่ ปตท. โดยได้ย้ายมาตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ ซึ่งการเตรียมการได้มีการปรึกษาหารือมาเป็นระยะ นาน 2-3 สัปดาห์แล้ว แต่สาเหตุที่ศปภ.ยังไม่ย้ายออก เพราะขณะนั้นยังมีผู้พักพิงจำนวนมาก จนได้ทยอยอพยพออกไปอยู่ที่ชลบุรี เมื่อผู้อพยพเหลือน้อยจึงได้หายห่วง ทั้งนี้แม้ศปภ.จะย้ายที่ทำการไปอยู่ที่กระทรวงพลังงาน แต่ ประชาชนยังสามารถโทรติดต่อมาได้ที่ 1111 กด 5

 

ส่วนโรงผลิตน้ำบางเขน ที่ผลิตให้ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ ฯหรือฝั่งพระนคร ยังผลิตได้ตามปกติ แต่มีเหตุการณ์ที่ตอนเหนือกทม. ช่วงเช้ามีชาวบ้านไปรื้อคันกันน้ำเป็นระยะทาง 10 เมตร. เป็นเหตุให้น้ำนอกคันกั้นน้ำเข้าคลอง ตลอดบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจาให้เข้าใจกว่าจะสำเร็จได้ก็เป็นเวลาค่ำแล้ว ส่งผลให้การซ่อมแซมอาจล่าช้า กปน.จะเร่งดำแนินการพรุ่งนี้เข้า เพื่อไม่ให้กระทบต่อการคุณภาพการผลิตน้ำที่โรงผลิตบางเขน

 

Source : News Center / siamrath / Voice TV (Image)