วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำทะเลทะลักสมุทรปราการ

น้ำทะเลทะลักสมุทรปราการ

สมุทรปราการน้ำทะเลทะลักท่วมตลาดหัวเกาะ  หลังปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ไหลเข้าท่วมสูงกว่า 50 ซม.

 

จากปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนตัวขึ้นสูงกลางระดับน้ำทะเลปานกลางในวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนตัวขึ้นสูงมากกว่าปกติ ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางเกือบ 3 เมตร ทำให้มวลน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านจังหวัดสมุทรปราการ ไหลทะลักเข้าท่วมถนนหลายสายในจังหวัดสมุทรปราการ สูงกว่า 50 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนรถรางเก่าทางเข้าด้านหลังศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ที่มีระดับน้ำไหลเข้าท่วมเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตรระดับน้ำสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

 

ในขณะเดียวกันทางด้านถนนท้ายบ้านตั้งแต่วงเวียนท้ายบ้านไปจนถึงคลองตาพร ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร มวลน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลทะลักเข้ามาท่วมบนท้องถนนสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมภายในปั๊มน้ำมัน บีพี ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังบ้านพักของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองฝั่งถนนมีน้ำไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนด้วยเช่นกัน ชาวบ้านต่างพากันเอากระสอบทรายมากั้นหน้าบ้านป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านกันจ้าละหวั่น

 

ส่วนทางด้านตลาดหัวเกาะซึ่งเป็นตลาดค้าขายปลาทะเลและปลาน้ำจืด ซึ่งตั้งอยู่ติดกับตลาดปากน้ำและตลาดวิบูรณ์ศรี และอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาได้ถูกน้ำไหลทะลักเข้าท่วมสูงเกือบ 1 เมตร บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องเอาเชือกมาผูกถังแช่ปลาและมัดติดกับเสาหลังคาเอาไว้ ส่วนพ่อค้าก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเมื่อช่วงเช้าได้ตั้งร้านขายก๋วยเตี๋ยวตามปกติ แต่พอช่วงสายมวลน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้หนุนตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วน้ำได้ ไหลเข้าท่วมร้านขายก๋วยเตี๋ยวทั้งรถเข็นและเตาแก๊สจมอยู่ใต้น้ำ แต่ก็ยังต้องทนขายเพราะรู้ดีว่าอีกไม่เกิน 2 ชั่วโมงน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะลดลงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ด้านนายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำที่ไหลเข้าท่วมถนนและตลาดนั้น เป็นน้ำทะเลที่หนุนตัวขึ้นสูงแต่ก็ท่วมไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงก็จะลงเป็นปกติ ซึ่งชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างรู้กันดี ซึ่งก็จะมีปรากฏการณ์ดังกล่าวอยู่เป็นประจำทุกปี ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือที่กำลังไหลหลากลงมา ก็ยังมีความมั่นใจว่าน่าจะรับมือได้ เพราะขณะนี้ได้ทำการสูบน้ำทุกลำคลองรอเอาไว้หมดแล้ว จนระดับน้ำในลำคลองต่าง ๆ อยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเลเกือบ 2 เมตร

 

Source : bangkokbiznews/afp(image)