วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ก.เกษตรฯเร่งตัดน้ำฝั่งตะวันตกของกทม.

ก.เกษตรฯเร่งตัดน้ำฝั่งตะวันตกของกทม.

ก.เกษตรฯ สั่งเร่งซ่อมแซมคันกั้นน้ำฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือที่จะเข้ามาเพิ่มให้พื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร

 

นายธีระ วงษ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมร่วมกับผู้บริหารกรมชลประทานเพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ทางด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์จนถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อลดปริมาณการไหลของน้ำที่จะเข้ามาเพิ่มในกรุงเทพมหานคร  โดยจะเร่งซ่อมคันกั้นน้ำ ที่พบว่ามีรอยรั่วสำคัญ 14 จุด ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยเฉพาะตามแนวด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา  ซึ่งยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ในขณะนี้  แต่ต้องรอน้ำทะเลลดลงในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้จึงเข้าซ่อมแซมได้



นอกจากนี้ยังต้องเร่งหาแนวทางซ่อมแนวคันกั้นน้ำบริเวณเทศบาลบางบัวทอง  ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร  เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือที่ไหลเข้าอำเภอบางบัวทอง  จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าซ่อมแนวคันกั้นน้ำได้  เพราะน้ำท่วมสูง โดยในวันพรุ่งนี้กรมชลประทานจะจัดเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่อีกครั้ง  และจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมรอยรั่วทั้งหมดทันทีหลังน้ำทะเลลดลงในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

 

นายธีระ กล่าวด้วยว่า  ขณะนี้กรมชลประทานมีความต้องการเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก  เพื่อนำมาสูบน้ำบริเวณคลองหกวาตอนล่าง  เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์  โดย ณ วันนี้ กรมชลประทานมีความสามารถในการสูบน้ำและระบายน้ำฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร รวม 28.40 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  เป็นการระบายลงฝั่งแม่น้ำท่าจีน 23.52 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  และระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา 4.88 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  ในขณะที่การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  โดยสามารถระบายน้ำได้ประมาณ 14-15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

Produced by Voice TV