วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของไทย

ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของไทย

ไทยเปิดตัวโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรก ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ร่วมเปิดตัวบริษัทไทยโซล่าห์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด บริษัทชั้นนำทางด้านพลังงานทดแทน ที่ 2 ปีก่อน สร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 



นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณการใช้น้ำมัน

 

บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ทีเอสอี สร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 5 เมกะวัตต์  ด้วยงบลงทุนกว่า 900 ล้านบาท และใช้ระบบรางพาราโบลา ที่เปลี่ยนความร้อนจากแสงอาทิตย์เป็นไอน้ำ ผ่านกระบวนการต่าง ๆ เพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยี ที่เรียกว่า ดีเอสจี นี้  มีประสิทธิภาพสูง และได้รับความนิยมจากประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา  ที่นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าทางเลือก ซึ่งขณะนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดกาญจนบุรี  ก็ทำสัญญาซื้อกระแสไฟฟ้าขนาด 9 เมกะวัตต์จากโรงงานนี้แล้ว

 

ขณะนี้ ประเทศไทยมีโรงงานผลิตไฟฟ้าแห่งแรก ที่อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งทางบริษัทไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าอีก 3 แห่ง ในจังหวัดสุพรรณบุรี และกาญจนบุรี และมีเป้าหมายขยายกำลังการผลิตจาก 5 เมกะวัตต์ เป็น 35 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า จะมีสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 135 เมกะวัตต์

 

Produced by VoiceTV