วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โครงการขยะแลกไข่

โครงการขยะแลกไข่

โครงการขยะแลกไข่ เป็นแนวทางการลดขยะในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพราะพบว่าปริมาณขยะกล่องโฟม ขวดน้ำพลาสติก และกล่องนมกว่า 4แสนใบต่อวัน ซึ่งหลังจากเปิดโครงการมากว่า 2 สัปดาห์มีประชาชนนำขยะเข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนใบแล้ว 

 

กล่องโฟม ขวดน้ำ และกล่องนม เป็นขยะที่พบมากสุดในหลายพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม  ทำให้อุดตันเครื่องสูบน้ำ ขวางการระบายน้ำตามคลองต่างๆ  


กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการขยะแลกไข่ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเห็นคุณค่าของขยะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ และเป็นแนวทางลดปริมาณขยะในบางพื้นที่หลังจากระดับน้ำเริ่มลดลง

 

โครงการขยะแลกไข่ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัดหรือซีพี บริจาคไข่ไก่รวมกว่า 50,000 ฟอง ซึ่งปัจุบันนี้มีประชาชนแลกไข่ไปกว่า 21,000 ฟอง จากปริมาณขยะทั้ง 3 ประเภทเกือบหนึ่งแสนใบ โดยขยะประเภทกล่องโฟม กล่องนม 20 ใบหรือขวดพลาสติก 10 ใบ สามารถแลกไข่ไก่ได้ 1 ฟอง

 

ขยะที่ประชาชนนำมาแลกจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง เช่นขวดพลาสติกจะนำไปบรรจุน้ำชีวภาพเพื่อบริจาคให้ประชาชนในพื้นที่น้ำเน่าเสีย กล่องโฟม นำไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงปูนซีเมนต์ของบริษัท เอสซีจี ซีเมนต์ จำกัด ส่วนกล่องนม จะกลายเป็นชิ้นส่วนประกอบเรืออีโค-โบ๊ธของบริษัท เต็ดตรา ประเทศไทย จำกัด


นอกจากนี้ยังกลยุทธ์ดึงความสนใจให้ประชาชนร่วมโครงการ คือการแจกเรือ อีโค-โบ๊ทให้ตัวแทนชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะต้องนำขยะทั้ง 3 ประเภท 12,000 ใบมาให้ภายหลัง ซึ่งขณะนี้มีตัวแทนชุมชนจองเรือไปกว่า 80 ลำ คาดว่าจะมีขยะเข้าโครงการเพิ่มอีก 1 แสนใบในวันที่  2 ธันวาคมนี้

 

Produced by VoiceTV