วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จีนออกกฎห้ามมีโฆษณาคั่นละคร

จีนออกกฎห้ามมีโฆษณาคั่นละคร

คำสั่งห้ามโฆษณาระหว่างที่ละครออกอากาศทางโทรทัศน์ถือเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม

 

ขณะนี้โฆษณาคั่นละครโทรทัศน์กินเวลาถึง 45 นาทีต่อละคร 1 เรื่อง ทำให้ทางการจีนออกคำสั่งห้ามออกอากาศโฆษณาคั่นดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้าเป็นต้นไป ในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งล่าสุด ผู้นำระดับสูงของพรรคได้ถกเถียงกันว่า วัฒนธรรมในระบอบสังคมนิยมควรได้รับการปรับปรุง แต่ผู้นำของพรรคก็ไม่ได้กำหนดรายละเอียดที่แน่นอนสำหรับการปรับปรุงดังกล่าว

 

ล่าสุด องค์การกิจการกระจายเสียง ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ของจีน หรือ SARFT ได้ออกประกาศเรื่องกฎระเบียบว่าด้วยทัศนคติใหม่ด้านวัฒนธรรม ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า สื่อวิทยุและโทรทัศน์เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชน ซึ่งเป็นด่านหน้าที่สำคัญทางความคิดในมิติด้านวัฒนธรรม

 

โฆษกของ SARFT กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่จะให้รายการโทรทัศน์มีประโยชน์ต่อสาธารณชนและช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชม และในระยะยาว รัฐบาลจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคนิคทางวิทยาศาสตร์และรูปแบบของละครอีกด้วย

 

ด้านผลกระทบต่อธุรกิจ พรรคคอมมิวนิสต์ยังคงดำเนินนโยบายควบคุมรายการโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมด้านวัฒนธรรมอย่างเข้มงวด ซึ่งแน่นอนว่า การควบคุมสื่อโดยทางการจีนจะต้องส่งผลกระทบทางธุรกิจต่อสถานีโทรทัศน์ โดยเฉพาะรายได้จากการโฆษณา  ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสั่งให้ยุติการออกอากาศรายการประกวดที่ชื่อว่า "ซุปเปอร์ เกิร์ล"

 

ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในจีน กล่าวว่า การสั่งห้ามไม่ให้มีโฆษณาคั่นช่วงละครซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แต่ละสถานีเก็บค่าโฆษณาได้มากที่สุด เท่ากับว่ารัฐบาลกำลังทำลายสถานีโทรทัศน์

 

ขณะที่ โฆษกของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมหูหนาน กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่สถานีต่างๆ ได้ทำสัญญาตกลงกับธุรกิจที่มาลงโฆษณาไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ในจีนหลายคนวิตกกับกฎระเบียบดังกล่าวซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อรายได้ของสถานี ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว อุตสาหกรรมโฆษณาทางโทรทัศน์ของจีนมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.45 ล้านล้านบาท

 

Produced by VoiceTV