วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วางกระบวนการปฏิรูปสื่อทั้งระบบ

วางกระบวนการปฏิรูปสื่อทั้งระบบ

จากจำคดีการดักฟังโทรศัพท์และติดสินบนตำรวจของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ที่เป็นเรื่องราวใหญ่โตเมื่อช่วงกลางปีนี้ได้นะครับ ตอนนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ตั้งคณะสอบสวนขึ้นมาคณะหนึ่ง ภายใต้ชื่อการสอบสวนเลเวอสัน เพื่อทำการปฏิรูปสื่อของสหราชอาณาจักรทั้งระบบ

 

ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ข่าวคราวเกี่ยวกับวงการสื่อที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก หนีไม่พ้นคดีอื้อฉาวของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ที่ถูกตรวจพบว่าเคยดักฟังโทรศัพท์แหล่งข่าวถึง 7,000 คน และเคยจ่ายสินบนตำรวจอังกฤษหลายครั้ง จนเป็นเหตุให้หนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษฉบับนี้ ต้องปิดตัวลงในวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา



จากคดีอื้อฉาวในครั้งนั้น นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จึงได้ประกาศตั้งคณะสอบสวนพิเศษขึ้น ภายใต้ชื่อ "การสอบสวนเลเวอสัน" หรือ "Leveson Inquiry" ตามชื่อนายไบรอัน เลเวอสัน ประธานศาลฎีกา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานการสอบสวน ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน 6 คน และทนายความอีก 6 คน

 

เป้าหมายสูงสุดของการสอบสวนเลเวอสัน ไม่ใช่เพียงสอบสวนคดีการดักฟังโทรศัพท์ของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปฏิรูปจริยธรรมสื่อของสหราชอาณาจักรทั้งระบบด้วย การสอบสวนเลเวอสันแบ่งออกเป็น2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการพิจารณาเรื่องความสัมพันธ์ของสื่อกับสาธารณะ สื่อกับตำรวจ และสื่อกับนักการเมือง ซึ่งคณะสอบสวนมีอำนาจในการเรียกสอบปากคำพยาน ไม่ว่าจะเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการ เจ้าของธุรกิจ ตำรวจ และนักการเมืองทุกพรรค ที่ผ่านมามีผู้ที่มีชื่อเสียงเข้ารับการสอบปากคำแล้ว อาทิ ฮิวจ์ แกรนท์ และเจ.เค.โรว์ลิง

 

ส่วนที่สองของการสอบสวน คือการพิจารณาการกระทำของนักข่าวที่ผิดกฎหมายทั้งหมด โดยการพิจารณาคดีในส่วนนี้ จะไม่เริ่มขึ้นจนกว่าคณะสืบสวนจะสืบสวนคดีดักฟังโทรศัพท์และติดสินบนตำรวจเสร็จสิ้น และมีการดำเนินการฟ้องร้องแล้วเสร็จ

 

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้น คณะสอบสวนเลเวอสันก็จะจัดทำข้อเสนอในการกำหนดกฎระเบียบของผู้สื่อข่าว ที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งเสรีภาพของสื่อ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงถึงจริยธรรมและและมาตรฐานของอาชีพอย่างสูงสุด

 

 

Produced by VoiceTV