วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Facebook เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์

Facebook เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์

ความสำเร็จจากการมียอดผู้ใช้ราว 800 ล้านคนทั่วโลก ทำให้บริษัทเฟซบุ๊กเตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ด้วยการเสนอขายหุ้นใหม่เริ่มแรกด้วยมูลค่าที่สูงมาก

 

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (Wall Street Journal) รายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊กเตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ หรือการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ด้วยมูลค่าถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300 ล้านบาท โดยในช่วงที่ผ่านมา มีบริษัทอเมริกันเพียง 3 บริษัทเท่านั้น ที่เคยเสนอขายหุ้นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงกว่านี้ และจะทำให้บริษัทเฟซบุ๊กมีมูลค่าโดยรวมสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท

 

โดยขณะนี้ บริษัทได้ติดต่อกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เป็นการภายใน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกในการจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ บริษัทเฟซบุ๊กจะมีจำนวนผู้ถือหุ้นมากกว่า 500 คน ทำให้บริษัทต้องเปิดเผยกำไรสู่สาธารณชนตามกฎหมายเป็นครั้งแรก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท มากกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทางอินเตอร์เน็ตอย่าง Yahoo

 

ทั้งนี้ บริษัทเฟซบุ๊กก่อตั้งขึ้นโดยนายมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก เมื่อปี 2547 และมีผู้ใช้งานในปัจจุบันถึงประมาณ 800 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งตลอดมานายซักเกอร์เบิร์กได้ปฏิเสธไม่ยอมให้บริษัทเฟซบุ๊กจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ จนกระทั่งล่าสุด นายซักเกอร์เบิร์กจึงเริ่มเห็นด้วยกับแนวความคิดดังกล่าว

 

Produced by VoiceTV