วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คาดน้ำท่วม กทม.ถาวรในอีก 2-9 ปี

คาดน้ำท่วม กทม.ถาวรในอีก 2-9 ปี

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีนักวิชาการจำนวนมากเชื่อว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ภัยพิบัติเกิดขึ้น คือการระเบิดของดวงอาทิตย์ 

 

ดร.ก้องภพ อยู่เย็น นักวิทยาศาสตร์องค์การนาซ่า ระบุว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในโลก ส่วนหนึ่งเกิดจากการกระทำของมนุษย์ แต่สาเหตุสำคัญที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง คือการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของระบบสุริยะจักรวาล โดยทุกครั้งที่มีการระเบิดบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ จะทำให้เกิดลมสุริยะพัดออกมาโดยรอบดวงอาทิตย์และเคลื่อนที่มาถึงโลก มีผลทำให้สนามแม่เหล็กของโลกถูกรบกวนจนแปรปรวน จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทั้งกระแสน้ำในมหาสมุทร  และการก่อตัวของพายุอย่างฉับพลัน

 

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ลมสุริยะ จะใช้เวลาเดินทางมาถึงโลกภายใน 3-5 วัน ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์ จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่า หากเกิดลมสุริยะ  ในโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน 1 วัน จากนั้นอีก 3 วันจะเกิดภัยพิบัติที่รุนแรงมากขึ้น

 

สมมติฐานของ ดร.ก้องภพ เป็นเรื่องใหม่ แต่มีผลการทดลองหลายครั้งที่ยืนยันว่า ลมสุริยะมีผลทำให้เกิดภัยพิบัติขึ้นในโลกจริง ยกตัวอย่างเช่น กรณีน้ำท่วมประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากที่ดวงอาทิตย์ระเบิดเพียง 4 วัน หลังจากนั้น ฝนตกอย่างหนัก เช่นเดียวกับกรณีการเกิดพายุนาลแก พายุนกเต็น โรงไฟฟ้าในแคนาดาดับ ภูเขาไฟระเบิดในสเปน และแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น 

 

ขณะที่ ดร.สมิทธ ธรรมสโรจ ประธานกรรมการมูลนิธิสภา เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา การคาดการณ์ภัยพิบัติต่างๆคำนวณจากการเปลี่ยนแปลงในโลกเท่านั้น แต่เมื่อนำข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์มาพิจารณาด้วย การคาดการณ์จึงแม่นยำขึ้น โดยนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล คาดการณ์ว่า กรุงเทพมหานคร จะเป็นหนึ่งในเมืองหลวงหลายแห่งในทวีปเอเชีย ที่จะได้รับผลกระทบจากการละลายของภูเขาน้ำแข็งมากที่สุด โดยภายใน 2-9 ปี น้ำจะท่วม กทม. และหลายจังหวัดในภาคกลางอย่างถาวร ระดับน้ำสูง 1-1.5 เมตร เนื่องจาก กทม.ตั้งอยู่บนดินเหลว และมีการทรุดตัวของแผ่นดินอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ กทม.ยังอาจเกิดแผ่นดินไหว เพราะมีรอยเลื่อนถึง 13 รอย ในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยเฉพาะรอยเลื่อนในจังหวัดกาญจนบุรี หากมีแผ่นดินไหวมากกว่า 7 ริกเตอร์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งตั้งทับรอยเลื่อนเหล่านี้จะแตก จนทำให้น้ำท่วมบริเวณใกล้เคียงสูงถึง 25 เมตร ภายในเวลา 5 ชั่วโมง 

 

ขณะที่พื้นที่ภาคใต้ของไทย อาจเจอคลื่นสึนามิอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย และจะรุนแรงยิ่งกว่าสึนามิเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เนื่องจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวมาจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ มีระยะเคลื่อนที่ของคลื่นไม่ถึง 40 นาทีก็จะถึงชายฝั่งของไทย ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ ก็มีสาเหตุมาจากลมสุริยะ

 

Produced  by VoiceTV