วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ยอดเสียชีวิตจาก "พายุวาชิ" พุ่งเกือบ 500 ราย

ยอดเสียชีวิตจาก "พายุวาชิ" พุ่งเกือบ 500 ราย

ทางการฟิลิปปินส์ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทางตอนใต้ของประเทศ หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นวาชิพัดเข้าถล่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 500 รายแล้ว

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หน่วยกาชาดของฟิลิปปินส์รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นวาชิพัดถล่มว่า ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 447 ราย โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะจมน้ำ ขณะที่ ทางการฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า ยังมีประชาชนที่สูญหายอีกกว่า 400 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการค้นหาต่อไป

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า เมืองคากายัน เด โอโร และ อิลิแกน ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศเสียหายหนักที่สุด โดยหมู่บ้านหลายแห่งถูกน้ำพัดไปจนไม่เหลือซาก โดยเจ้าหน้าที่สามารถเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้แล้ว ซึ่งหน่วยกาชาดได้นำผ้าห่ม และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปมอบให้แก่ประชาชนกว่า10,000 ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน

 

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ ได้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองใหญ่ทางภาคใต้ของประเทศ หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 10 ชั่วโมง ทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง และเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์ ได้ประกาศเตือนภัยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อพยพออกจากพื้นที่ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่ยืนยันว่าจะอยู่ที่บ้านของตนเอง ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตมีจำนวนมาก

 

ทางด้านของทางการฟิลิปปินส์ก็ประกาศรับอาสาสมัครเพื่อร่วมกันช่วยแพ็คสิ่งของที่จำเป็นส่งไปยังพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกัน นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯก็แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ พร้อมย้ำว่า สหรัฐฯพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ทางการฟิลิปปินส์ในทุกๆด้าน

 

Produced by VoiceTV