วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรือขนผู้อพยพตะวันออกกลางล่มบริเวณเกาะชวา

เรือขนผู้อพยพตะวันออกกลางล่มบริเวณเกาะชวา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเรือที่ลักลอบบรรทุกผู้อพยพเพื่อไปยังประเทศออสเตรเลีย เกิดล่มในบริเวณเกาะชวาของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้สูญหายจำนวนมาก

 

เรือสินค้าที่คาดว่าจะลักลอบนำผู้อพยพชาวอิหร่าน ตุรกี และอัฟกานิสถานไปยังประเทศออสเตรเลีย เกิดอุบัติเหตุล่มในบริเวณเกาะชวาของอินโดนีเซีย ห่างจากชายฝั่งประมาณ 90 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้สูญหายอย่างน้อย 250 ราย ในขณะที่รายงานจากสื่อบางฉบับคาดว่ามีผู้ที่โดยสารในเรือถึงเกือบ 400 ราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การว่าเรือดังกล่าวบรรทุกเกินขนาดถึง 2 เท่า

 

ในขณะนี้ มีผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือล่มดังกล่าวแล้ว 76 คน จากการช่วยเหลือของเรือประมงท้องถิ่น โดยหนึ่งในผู้รอดชีวิตให้การว่า เรือเผชิญกับคลื่นสูงจนโคลงไปมาอย่างรุนแรง ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากหวาดกลัวและเกิดการชุลมุนขึ้นจนทำให้เรือเสียสมดุลและล่มในที่สุด ทั้งนี้ เขายังกล่าวอีกว่าในเรือมีเด็กอยู่ถึงประมาณ 40 คน

 

ในแต่ละปี มีผู้ลี้ภัยจำนวนมาก โดยเฉพาะจากตะวันออกกลาง พยายามอพยพเข้าประเทศออสเตรเลียอย่างผิดกฎหมายผ่านทางทะเล โดยส่วนใหญ่จ่ายเงินจำนวนนับพันดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 30,000 บาท เพื่อโดยสารมากับเรือขนสินค้าเถื่อนจากอินโดนีเซีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือเก่า และขนสินค้าเกินขนาด ทำให้ไม่มีความปลอดภัยในการเดินทาง
โดยในรอบปีที่ผ่านมา เหตุเรือล่มลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง

 

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้พยายามออกมาตรการหลายประการเพื่อป้องกันการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของผู้อพยพเหล่านี้ แต่ยังคงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

 

Produced by VoiceTV