วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วมกระทบอุตฯอาหาร 5 หมื่นล้าน

น้ำท่วมกระทบอุตฯอาหาร 5 หมื่นล้าน

สถาบันอาหารประเมินสถานการณ์น้ำท่วมทำอุตสาหกรรมอาหารไทยสูญรายได้กว่า 5 หมื่นล้าน ขณะที่ปีหน้าความผันผวนศก.โลก เป็นปัจจัยหลักฉุดการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารไทย

 

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อโรงงานด้านอุตสาหกรรมอาหารทั่วประเทศจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,300 ราย หรือประมาณร้อยละ 15 ของโรงงานอาหารทั้งหมด ขณะที่โรงงานในจังหวัดอื่นๆที่อยู่นอกพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมหลายโรงงานต้องชะลอการผลิตลงอย่างน้อยร้อยละ 10 - 30 เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบ เช่น ผัก ส่วนผสมอาหาร และบรรจุภัณฑ์  คาดว่าสร้างความเสียหายและค่าเสียโอกาสทางธุรกิจทั้งหมดในเบื้องต้นมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท จากการหยุดกิจการขั้นต่ำ 3 เดือน ขณะเดียวกันดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารโดยรวมในเดือนพฤศจิกายน 2554 อยู่ในเกณฑ์ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบปีโดยมีค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 47.7 จากเดิมอยู่ที่ 51.3  ทั้งนี้ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกอาหารไทยปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท ลดลงเหลือเพียง 963,000 ล้านบาทเท่านั้น

 

ส่วนแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารไทยปี 2555 นายเพ็ชรกล่าวว่า น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ โดยคาดว่า มูลค่าการส่งออกอาหารไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 หรือมีมูลค่าประมาณ 971,000 ล้านบาท โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารในภาพรวมปีหน้า เป็นเรื่องการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับต่างชาติ และที่สำคัญคือความผันผวนของเศรษฐกิจโลก จากปัญหาหนี้ในยุโรป 

 

สำหรับสินค้าส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวดีของอุตสาหกรรมอาหารในปีหน้า คือ ไก่และสัตว์ปีก ที่มีตลาดหลักในญี่ปุ่นและยุโรป ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มการส่งออกลดลง คือ ข้าว คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 8.5 - 8.6 ล้านตัน จากเดิมประมาณ 10 ล้านตัน เนื่องจากผลผลิตข้าวในประเทศผู้บริโภคข้าวรายใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาข้าวไทยที่อยู่ในระดับสูงกว่าคู่แข่งทำให้แข่งขันได้ยากและอาจจะเสียตลาด  

 

Produced by VoiceTV