วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ช้างคู่บ้านคู่เมืองชาวกระบี่ล้ม เจ้าของทำบุญ 9 วัน

ช้างคู่บ้านคู่เมืองชาวกระบี่ล้ม เจ้าของทำบุญ 9 วัน

กระบี่-“พลายสังข์” ช้างคู่บ้านคู่เมือง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ล้ม หลังมีอาการป่วยมานาน เจ้าของเผย เป็นช้างที่มีความสง่างาม เตรียมทำบุญอุทิศส่วนกุศลเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีช้างพ่อเดียวคนละแม่กับช้างพระเศวตล้ม ซึ่งเป็นของนายสันติ ศรีสุข อายุ 44 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 17/2 ม.5 ต.ลำทับ ม.5 ต.ลำทับ อ.ลำทับ จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบบริเวณหน้าบ้านชาวบ้าน จำนวนกว่า 100 คน กำลังยืนมุงดูซากช้างพลาย สังข์ อายุ 67 ปี หลังเกิดอาการตกมันและ ล้มป่วยมาเป็นเวลา ประมาณ 1 สัปดาห์ สร้างความเศร้าโศกแก่ ชาวตำบลลำทับเป็นอย่างมาก เนื่องจากพลายสังข์เป็นช้างคู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน

 

นายสันติ กล่าวเล่าว่า พลายสังข์ เดิมทีเป็นของพ่อหรือกำนันลาบ หลังจากที่พ่อเสียตนก็ได้นำพลายสังข์มาเลี้ยงต่อ และก่อนที่พลายสังข์ จะล้ม ได้มีอาการป่วยมานานกว่า 6 เดือนแล้ว และพยายามรักษาจนอาการดีขึ้น ก่อนล้มประมาณ 6 วัน พลายสังข์เกิดอาการตกมัน หลังจากนั้น 1 วันก็เกิดอาการป่วย และอาการไม่ดีขึ้น จนกระทั่งเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ธ.ค. 2554 ก็ได้ล้มอย่างสงบที่ข้างๆ คอกช้าง ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่มาดูกันเป็นจำนวนมาก และได้ทำพิธีฝังพลายสังข์ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน(17 ธ.ค.) โดยมีนายสมศักดิ์ เวชพานิชย์ อดีตนายอำเภอลำทับ ซึ่งเพิ่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดพัทลุง จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีฝัง และจะมีการทำบุญ เป็นเวลา9วัน9 คืน

 

ขณะที่นายสำรวญ นวลสมศรี ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นญาติของนายสันติ กล่าวว่า การล้มของพลายสังข์ ถือเป็นการสุญเสียครั้งใหญ่ของชาวอำเภอลำทับ เพราะ เป็นช้างที่มีความสง่างาม และพูดได้ว่าเป็นช้างคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอลำทับ ซึ่งพ่อของนายสันติ คือนาย ลาภ ศรีสุข อดีตกำนันตำบลลำทับ จับมาได้ที่หนองจูด อยู่ในตำบลดินอุดม อ.ลำทับ เป็นที่เดียวกับช้างพระเศวต ซึ่งเป็นช้างคู่บารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และได้มีการเล่าขานกันว่าพลายสังข์เป็นพี่น้องกับช้างพระเศวต โดยมีพ่อเชือกเดียวกันแต่คนละแม่




Source : thairath / (image)