วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ก.พาณิชย์ ส่งจนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหารับจำนำข้าว

ก.พาณิชย์ ส่งจนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหารับจำนำข้าว

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ออกเงื่อนไขไม่รับจำนำข้าวคุณภาพต่ำ หลังพบเกษตรกรนำมาเข้าร่วมโครงการ

 

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว กล่าวว่าจากการที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีการรับจำนำข้าวพบว่า ขณะนี้มีปัญหาข้าวที่เกษตรกรนำมาเข้าโครงการรับจำนำข้าวเป็นข้าวคุณภาพต่ำหรือข้าวตกเกรด ซึ่งข้าวดังกล่าวแม้ว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่อยู่ในเงื่อนไขของการรับจำนำข้าว แต่มีข้าวพันธุ์อื่นเข้ามาปน และเมล็ดพันธุ์ข้าวลีบ เป็นต้น

 

ทำให้เจ้าหน้าที่ที่รับจำนำไม่สามารถจัดเกรดข้าวเหล่านี้ได้ จนต้องแยกการรับจำนำต่างหากในราคาที่ต่ำกว่าราคารับจำนำทั่วไป ซึ่งในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับ จำนำข้าวระดับจังหวัด ทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่นำข้าวเหล่านี้มาเข้าโครงการเพื่อไม่ให้เกิดการต่อต้านเพราะคิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม

 

นายภูมิ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าข้าวตกเกรดเหล่านี้จะมีไม่มากนัก จากจำนวนที่มีการรับจำนำอยู่แต่ในอนาคตก็วิตกว่าจะมีข้าวตกเกรดออกมาอีกในฤดูกาลเก็บเกี่ยวหน้า และหากรัฐบาลมีการรับจำนำข้าวอีกครั้งก็จะทำให้มีข้าวคุณภาพต่ำเหล่านี้เข้ามาในโครงการรับจำนำอีก และจะส่งผลต่อภาลักษณ์ของคุณภาพข้าวไทยในอนาคตด้วย

 

 

ดังนั้นคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำ ก็จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ พิจารณาแก้ไขและเพิ่มเติมเงื่อนไขการรับจำนำข้าวโดยอาจกำหนดในเรื่องของคุณภาพข้าวให้มีความเข้มงวดมากขึ้น และในปีต่อไปอาจไม่รับจำนำข้าวคุณภาพต่ำเหล่านี้ 

 

 

Produced by VoiceTV