วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องปรับครม.

ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องปรับครม.

ดุสิตโพลเผยประชาชนหนุนปรับคณะรัฐมนตรีในเดือนมกราคมปีหน้า พร้อมระบุว่ากระทรวงมหาดไทยควรปรับมากสุด และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รองลงมา

 

 

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หัวข้อ ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการปรับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59.23 เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่จะปรับคณะรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีผลงานให้เห็นและยังขัดแย้งกันเอง โดยร้อยละ 44.91 เห็นว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับ คือ กลางเดือนมกราคม

 

ทั้งนี้ร้อยละ 29.47 เห็นว่าควรรอให้ครบ 6 เดือนก่อน ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 42.59 เห็นว่าควรปรับบางตำแหน่งในกระทรวงที่มีปัญหา ขณะที่ร้อยละ 36.56 เห็นว่าควรปรับใหม่ทุกตำแหน่ง  อย่างไรก็ตามประชาชนร้อยละ 29.23 เห็นว่า กระทรวงมหาดไทย คือกระทรวงที่สมควรปรับรัฐมนตรีมากที่สุด รองลงมาคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยละ 20.12

 

ขณะที่ ผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ของสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.5 กลับเห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเร็วเกินไป และเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย ในขณะที่ร้อยละ 37.5 เห็นว่าเหมาะสมแล้ว เพราะรัฐมนตรีบางคนไม่มีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้การคาดการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในหมู่ประชาชนอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ร้อยละ 47.3 คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น ส่วนความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงในช่วงปีใหม่ พบว่าร้อยละ 52.9 มีความกังวลต่อสถานการณ์ ในขณะที่ร้อยละ 47.1 ไม่กังวล

 

สำหรับการคาดการณ์ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการต่างๆ ของรัฐบาลในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่าร้อยละ 54.8 คาดว่าจะมากขึ้น ส่วนอีกร้อยละ 83.7 ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลควรประกาศทำสงครามคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ 

 

Produced by VoiceTV