วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เกาหลีเหนือเจรจาขอบริจาคอาหารจากสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือเจรจาขอบริจาคอาหารจากสหรัฐฯ

ผู้แทนเกาหลีเหนือเดินทางไปเจรจากับผู้แทนของสหรัฐฯที่ประเทศจีน เพื่อขอให้สหรัฐฯช่วยบริจาคอาหารให้แก่รัฐบาลเกาหลีเหนือซึ่งกำลังรับมือกับภัยหนาวในประเทศ

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ เดินทางมายังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเตรียมเข้าพบนายโรเบิร์ต คิง ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ โดยมีกำหนดพบกันที่สถานทูตเกาหลีเหนือ ในกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ ในการรื้อฟื้นโครงการบริจาคอาหารที่สหรัฐฯเคยให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งถูกระงับไปในปี 2552 หลังจากที่เกาหลีเหนือไม่ยอมให้นานาชาติเข้าตรวจสอบโครงการพัฒนานิวเคลียร์ รวมถึงสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯได้ออกมาแถลงก่อนหน้านี้ว่า ถึงแม้ผู้แทนการเจรจาของฝ่ายเกาหลีเหนือในครั้งนี้ จะเคยเป็นตัวแทนในการประชุม 6 ฝ่าย แต่การเจรจาครั้งนี้ มุ่งหารือเฉพาะเรื่องความช่วยเหลือด้านอาหาร โดยไม่พาดพิงถึงประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯอาจใช้เวลาเพื่อตัดสินใจอนุมัติความช่วยเหลือดังกล่าวค่อนข้างนาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯต้องการเวลาเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลีเหนือ

 

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ชื่นชมการหารือระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ความพยายามที่จะเจรจากันอย่างสันติเป็นทิศทางที่ดีต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ รวมถึงปัญหาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งมีสหรัฐฯเป็นตัวแปรสำคัญ

 

ทั้งนี้ สหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ได้เคยประเมินว่า สถานการณ์ความอดอยากในเกาหลีเหนือจะเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยคาดว่ามีประชาชนในเกาหลีเหนือที่ต้องการความช่วยเหลือด้านโภชนาการมากกว่า 6 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ประชาคมโลกมักปฏิเสธ การขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพราะเกรงว่ารัฐบาลจะกักตุนของบริจาคไว้ หรือส่งของไม่ถึงมือประชาชน 

 

Produced by VoiceTV