วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทูตจีน เข้าพบ ออง ซาน ซู จี

ทูตจีน เข้าพบ ออง ซาน ซู จี

เอกอัคราชทูตจีนประจำกรุงเนปิดอว์ เข้าพบนางออง ซาน ซู จี ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัฐบาลพม่าเริ่มห่างเหิน

 

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริการายงานว่าเอกอัครราชทูตของสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศพม่า ได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตประชาธิปไตยแห่งพม่า โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่าการหารือดังกล่าวมีขึ้นตามคำขอของนางออง ซาน ซู จี

 

ซึ่งการหารือครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศเริ่มห่างเหิน หลังจากที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ก็มีกำหนดเดินทางเยือนพม่าเช่นกันในช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า

 

ประชาคมโลกต่างกำลังจับตามองความสัมพันธ์ระหว่างพม่ากับสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ที่ดูเหมือนจะเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดี  ขณะที่ความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าและการทหารที่สำคัญของพม่ามาโดยตลอด กลับห่างเหินออกไปหลังจากที่พม่ายกเลิกโครงการสร้างเขื่อนหลายโครงการที่มีร่วมกับจีน

 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนในจีนได้รายงานว่า จีนยินดีกับการริเริ่มความสัมพันธ์ระหว่างพม่ากับชาติตะวันตก ตราบใดที่ความสัมพันธ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของจีน ขณะที่นางคลินตันเคยกล่าวไว้ระหว่างการเดินทางเยือนพม่าว่า จีนไม่ควรมองว่าการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯในประเทศพม่านั้น เป็นภัยคุกคามต่อจีน

 

Produced by VoiceTV