วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดาวเทียมจัดเรียงช่องใหม่

ดาวเทียมจัดเรียงช่องใหม่

กลุ่มผู้ผลิตและค้าจานดาวเทียม 4 บริษัทใหญ่ ร่วมจัดมาตรฐานการเรียงช่องใหม่ โดยแยกหมวดหมู่ตามการรับชมพร้อมคงตำแหน่งของช่องแน่นอนเลขเดียวกันทั้ง 4 จาน  

 

นายนิรันดร์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม  ประธานชมรมผู้ผลิตและค้าจานดาวเทียม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการจานดาวเทียมในชมรม 4 บริษัทใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย บริษัทอินโฟแซท, ไอเดียแซท, ไทยแซท และลีโอเทค ได้ร่วมกันปรับมาตรฐานการเรียงช่องใหม่ของทีวีดาวเทียมในระบบซีแบนด์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถที่จะจดจำช่องที่ชื่นชอบได้ง่ายขึ้น โดยจะอยู่ในลำดับตำแหน่งเดิมไม่มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเหมือนในอดีต  

 

สำหรับการจัดเรียงช่องทีวีดาวเทียมใหม่ในระบบซีแบนด์บนดาวเทียมไทยคม 5 นี้  จะเป็นการจัดตามเรทติ้งของแต่ละช่องแล้วแบ่งออกเป็นกลุ่มตามเนื้อหาการนำสนอ โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มช่องหลัก 13 กลุ่มด้วยกัน เช่น กลุ่มมาตรฐานหรือฟรีทีวี, กลุ่มรายการข่าว, กลุ่มรายการเด็ก และกลุ่มรายการเพลง รวมถึงมีการแยกเนื้อหากลุ่มที่อาจมีเนื้อหาล่อแหลมต่อเด็กและเยาวชนให้อยู่ตำแหน่งที่ห่างออกไป  ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการยกระดับอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียมไทยให้มีมาตรฐานในการรับชมสูงขึ้น

 

นายนิรันดร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดเรียงช่องใหม่นี้นอกจากจะต้องเป็นจานดาวเทียมในระบบซีแบนด์ของทั้ง 4 บริษัทแล้ว กล่องรับสัญญาณจะต้องเป็นเครื่องรับรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีโอทีเอ ที่สามารถปรับเรียงช่องได้อย่างอัตโนมัติรวมถึงรองรับกรณีที่มีช่องใหม่เกิดขึ้นมาซึ่งสามารถเพิ่มช่องเข้าไปได้  ทั้งนี้เชื่อว่าการพัฒนาดังกล่าวจะส่งผลให้ธุรกิจจานดาวเทียมเติบโตเฉลี่ยปีละ 15-20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนำไปสู่การดึงเม็ดเงินเข้าสู่ธุรกิจดาวเทียมมากขึ้นตามไปด้วย
นอกจากนี้หากผู้บริโภคที่กล่องรับสัญญาณได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยครั้งที่ผ่านมา สามารถนำกล่องรับสัญญาณที่จมน้ำยี่ห้อใดก็ได้มาแลกซื้อกล่องรับสัญญาณใหม่ได้ในราคา 390 บาท ขณะที่ในส่วนของระบบการจัดเรียงช่องใหม่นี้จะทำการอัพเดตและใช้การได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งผู้ชมที่ติดตามชมสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีสามารถกดไปชมได้ที่ช่อง 17

 

Produced by VoiceTV