วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ราคาทองคำขาลงระยะสั้น

ราคาทองคำขาลงระยะสั้น

ราคาทองคำในประเทศไทยวันนี้ (15ธ.ค.54) มีความผันผวนและมีการเปลี่ยนแปลงถึง 10 ครั้ง โดยในช่วงเช้าราคาทองคำร่วงลงถึง 850 บาท และปรับขึ้นมาระหว่างวัน  

 

สถานการณ์ราคาทองคำในประเทศไทยวันนี้เปลี่ยนแปลงถึง 10 ครั้ง โดยในช่วงเข้าของการเปิดตลาด ราคาทองคำแท่งปรับตัวลดลงถึง 850 บาท ต่อหนึ่งบาททองคำ และปรับเพิ่มขึ้นมาในช่วงบ่าย โดยมีการเปลี่ยนแปลงราคาถึง 10 ครั้งด้วยกัน โดยราคาทองแท่งปิดตลาดวันนี้ ซื้อคืน 23650 บาท ขายออกอยู่ที่ 23750 บาท

 

ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า ราคาทองคำที่ร่วงลงเป็นผลกระทบจากความกังวลของนักลงทุนในยุโรป ซึ่งคาดว่าราคาทองคำในระยะสั้น จะอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่องไปอีก 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าราคาทองคำในระยะยาว จะสูงถึง 3 หมื่นบาทในปีหน้า ซึ่งมาจาก 3 ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงุทน คือ เศรษฐกิจในสหรัฐที่ยังไม่แน่นอน  อัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และ ภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทยให้เหตุผลว่า ราคาทองคำร่วงลงแรงในวันนี้ เนื่องจากปัญหาหนี้ยุโรปยังคงกดดันตลาดต่อเนื่อง นักลงทุนส่วนใหญ่เทขายสินทรัพย์เสี่ยง หันมาถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มากขึ้น

 

ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้นที่สุด ในรอบ 11 เดือน เมื่อเทียบกับยูโร และทำให้ราคาราคาทองคำให้ปรับตัวลงอย่างรุนแรง โดยราคาทองคำเมื่อคืนที่ผ่านมา ต่ำกว่าระดับ 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์

 

ส่วนราคาทองคำในฮ่องกงซึ่งเป็นราคาอ้างอิงกับราคาในประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ร่วงลงถึง 440 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยปิดที่ระดับ 14,780 ดอลลาร์ฮ่องกง เทียบเท่า 1,593 เหรียญ 66 เซนต์ต่อออนซ์ 

 

Produced by VoiceTV