วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ขบวนการ Occupy Wall Street ชุมนุมครบ 3 เดือน

ขบวนการ Occupy Wall Street ชุมนุมครบ 3 เดือน

กลุ่มผู้ชุมนุมอ๊อกคิวพาย วอลล์สตรีท (Occupy Wall Street) หลายร้อยคน รวมตัวกันเพื่อฉลองการชุมนุมต่อต้านระบบทุนนิยมที่ดำเนินมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว

 

การเคลื่อนไหวเรียกร้องความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจในสังคมอเมริกัน ในนามกลุ่มอ๊อคคิวพาย วอลล์สตรีท ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและครบรอบ 3 เดือนแล้ว นอกจากจะเป็นการแสดงพลังของกลุ่มผู้ประท้วงนายทุนการเงินแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงพลังของขบวนการรากหญ้าในสหรัฐฯ ที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะถูกตำรวจเข้าปราบปรามและไล่ออกนอกพื้นที่ หลายต่อหลายครั้ง



แกนนำการชุมนุมกล่าวว่า หลังจากที่พวกเขาถูกไล่ออกจากฐานที่มั่นการชุมนุมเดิมในสวนซักคอตติ ในวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาต้องหาพื้นที่ชุมนุมแห่งใหม่ ซึ่งกำลังที่จะย้ายไปที่จตุรัสดอร์ต ซึ่งเป็นสถานที่ของโบสถ์ทรินิตี้ วอลล์สตรีท และได้รับความยินยอมจากโบสถ์ให้ใช้จตุรัสดังกล่าวแล้ว



นายอีดานิส โรดิเกวส สมาชิกสภานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมประท้วงอ๊อกคิวพายวอลล์สตรีท กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงที่ดำเนินมากว่า 3 เดือน ได้แสดงให้เห็นถึงข้อเรียกร้องของคนชั้นกลางและกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในสังคม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าถึงความแตกต่างระหว่างคนรวยที่มีแค่ร้อยละ 1 กับคนจนที่ถูกเอาเปรียบอีกร้อยละ 99



การเคลื่อนไหวของกลุ่มอ๊อกคิวพายวอลล์สตรีท เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน ที่สวนซัคคอตติ ได้สร้างกระแสการชุมนุมประท้วงระบบทุนนิยมและนายทุนที่เอาเปรียบคนในสังคม ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีที่จะหยุดชุมนุมแม้ว่าจะถูกปราบปรามหลายครั้งแล้ว

 

 

 

Produced by VoiceTV