วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

หนุน-ค้านคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ธรรมศาสตร์เคลื่อนม.112

หนุน-ค้านคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ธรรมศาสตร์เคลื่อนม.112

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังใช้เฟซบุ๊กชี้แจงคำสั่งดังกล่าวโดยเปรยว่าสังคมไทยไม่ยอมให้คน  ยืนบนความถูกต้องและพอดีพองามเลยหรือ ขณะที่ฝ่ายเห็นด้วยและคัดค้านคำสั่งนี้เตรียมจัดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นหลายเวที

 

ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้แจงมติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพิ่มเติม โดยระบุว่า ไม่ได้ห้ามเรื่องใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือเสรีภาพในทางวิชาการในธรรมศาสตร์  แต่ต้องแยกเสรีภาพทั้งสอง ออกจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการขยายความขัดแย้งและนำมาซึ่งความวุ่นวายในธรรมศาสตร์และประเทศและไม่ได้ห้ามเรื่องอื่น ๆ จะแก้รัฐธรรมนูญ คัดค้านการรัฐประหารก็ยังสามารถทำได้

 

พร้อมกับเปรยว่า เป็นอธิการบดีก็ลำบากหน่อย เพราะไม่เห็นด้วยทางวิชาการกับนิติราษฎร์ ก็มีผู้ประท้วง ด่าและข่มขู่ คุกคาม อนุญาตให้นิติราษฎร์ใช้สถานที่ก็มีคนอีกกลุ่มมากดดันคัดค้าน  ซึ่งศาสตราจารย์สมคิดปิดท้ายว่าสังคมไทยไม่ยอมให้คน ยืนบนความถูกต้องและพอดีพองามเลยหรือไง


ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีทั้งเห็นด้วยและสนับสนุนมติของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ขณะที่ตลอดทั้งวันนี้มีประชาชนจำนวนมาก ร่วมลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ คัดค้านการปิดกั้นเสรีภาพในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของ นายรักษ์ชาติ์ วงศ์อธิชาติอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ผ่านทางเฟซบุ๊กที่เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยกเลิกมติดังกล่าว หากจะยังคงคำขวัญที่ว่าธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว  โดยเบื้องต้นจะมีการมอบรายชื่อแนบท้ายแถลงการณ์ให้กับอธิการบดีในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้


ส่วนวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และแนวร่วมรวมพลังปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และปกป้องสถาบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  จะยื่นหนังสือต่อศาสตราจารย์สมคิดให้มหาวิทยาลัยเพื่อให้สอบสวนเอาผิดทางวินัยและทางกฎหมายอาญากับคณะนิติราษฎร์ โดยมีนายกนก รัตน์วงศ์สกุล ตัวแทนศิษย์เก่าเข้าร่วมด้วย

 

Produced by Voice TV