วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อดีตอธิการ มธ. ชี้ ห้ามเคลื่อน 112 ขัดหลักการมหาวิทยาลัย

อดีตอธิการ มธ. ชี้ ห้ามเคลื่อน 112 ขัดหลักการมหาวิทยาลัย

อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้มติของผู้บริหารธรรมศาสตร์ขัดต่อหลักการของมหาวิทยาลัย และเสียดายที่เหตุการณ์เช่นนี้

 

อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ทีวีทางโทรศัพท์จากประเทศสิงคโปร์ว่า มติของผู้บริหารธรรมศาสตร์ขัดต่อหลักการของมหาวิทยาลัย และเสียดายที่เหตุการณ์เช่นนี้  เกิดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ซึ่งยึดถือหลักการเรื่องประชาธิปไตยมาเป็นอันดับแรก

 

นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นกรณีที่ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์มติของที่ประชุมกรรมการบริหารของมหาวิทยาลัย ห้ามการเคลื่อนไหวกรณี 112 ในพื้นที่ ว่า มตินี้ขัดต่อหลักการและจิตวิญญาณของการสถาปนามหาวิทยาลัย

 

ส่วนที่ศาสตราจารย์สมคิด อ้างว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ราชการ ไม่ควรให้มีการเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวนั้น นายชาญวิทย์ ชี้ว่าเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ เป็นสถานที่ที่เปิดกว้างสำหรับความคิดทางการเมืองทุกรูปแบบ

 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า การประกาศมติดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นจุดยืนของผู้บริหารชุดปัจจุบัน ว่ายังยึดติดอยู่กับความคิดแบบราชาธิปไตย

 

นายชาญวิทย์ได้กล่าวปิดท้ายว่า เสรีภาพทางวิชาการของประเทศไทยตกต่ำ และน่าเสียดายมากที่เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งยึดถือหลักการเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตยมาเป็นอันดับแรก

 

Produced by Voice TV