วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อัตราว่างงานในอียูสูงสุดในรอบ 12 ปี

อัตราว่างงานในอียูสูงสุดในรอบ 12 ปี

อัตราการว่างงานของประเทศในแถบยูโรโซน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สูงที่สุดในรอบ 12 ปี ซึ่งเป็นผลจากวิกฤติหนี้สาธารณะและตลาดการเงินที่ไม่มีเสถียรภาพ

 

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่าอัตราการว่างงานของประเทศในแถบยูโรโซนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 10.4 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่แตกต่างจากตัวเลขในเดือนก่อนหน้ามากนัก  แต่เป็นอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สหภาพยุโรปเปลี่ยนมาใช้เงินสกุลยูโรในปี 2542

 

 

โดยอัตราการว่างงาน ได้เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 10 เมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าตลาดแรงงานของสหภาพยุโรปเริ่มประสบปัญหาเนื่องจากวิกฤติหนี้สาธารณะและตลาดการเงินที่ไม่มีเสถียรภาพ

 

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก โดยอยู่ที่ร้อยละ 9.9 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ร้อยละ  9.6

 

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปประมาณการว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีประชากรเพศชายและเพศหญิงในสหภาพยุโรปประมาณ 23 ล้านคนที่ว่างงาน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นประชากรจากประเทศในแถบยูโรโซนประมาณ 16 ล้านคน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกันพบว่า จำนวนผู้ว่างงานในสหภาพยุโรปได้เพิ่มขึ้น 2 หมื่น 4 พันคน ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานในประเทศแถบยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2 หมื่นคน

 

โดยประเทศออสเตรีย เป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดคือร้อยละ  4.1 ขณะที่สเปนมีอัตราการว่างงานสูงที่สุดคือร้อยละ 22.9 ทั้งนี้ อัตราการว่างงานในสหภาพยุโรปในปัจจุบันสูงกว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐฯและญี่ปุ่น ที่มีผู้ว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 8.5 และ ร้อยละ 4.5  ตามลำดับ

 

 

 

Produced by VoiceTV