วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อินเดียจัดซ้อมรบทางทะเลร่วมกับ 14 ประเทศ

อินเดียจัดซ้อมรบทางทะเลร่วมกับ 14 ประเทศ

กองทัพเรือของประเทศอินเดียเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมรบทางทะเล ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ บริเวณนอกชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยมีกองทัพเรือจาก 14 ประเทศเข้าร่วม

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพเรือของอินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมรบทางทะเลภายใต้รหัส "มิลาน" ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ โดยมีกองทัพเรือจาก 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเข้าร่วมการฝึกดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 6 วัน นอกชายฝั่งทะเลอันดามัน และที่หมู่เกาะนิโคบาร์ ใกล้กับอ่าวเบงกอล ซึ่งการซ้อมรบทางทะเลครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกซ้อมการรับมือกับปัญหาการก่อการร้ายทางทะเล โจรสลัด การรุกล้ำน่านน้ำ รวมถึงปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล

 

 


เจ้าหน้าที่ของทางการอินเดียเปิดเผยว่า การซ้อมรบภายใต้รหัส “มิลาน” นี้ เป็นการรวมตัวกันของกองทัพเรือของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี  เพื่อกระชับความสัมพันธ์ เพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับทะเล



จากเดิมที่เคยมีประเทศต่างๆเข้าร่วมการฝึกซ้อมในช่วงเริ่มต้นในปี 2538 เพียงแค่ 4 ประเทศ ปัจจุบันมีประเทศต่างที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกมากถึง 14 ประเทศ ได้แก่ออสเตรเลีย บังคลาเทศ บรูไน ฟิลิปปินส์ พม่า ไทย อินโดนีเซีย ศรีลังกา สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย มัลดีฟส์ หมู่เกาะซีเชลส์และมอริเชียส



โดยให้ความสำคัญกับการปกป้องเส้นทางเดินเรือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริเวณรอบๆช่องแคบมะละกา ที่มีเรือสินค้าแล่นผ่านประมาณ 6 หมื่นลำต่อปี คิดเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณสินค้าที่ถูกขนส่งทางเรือทั่วโลก

 

 

 

Produced by VoiceTV