วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

เอไอเอสทดลองใช้4G

เอไอเอสทดลองใช้4G

ในวันนี้ ได้มีการทดลองใช้โทรศัพท์ไร้สาย เทคโนโลยีระบบ 4G อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในประเทศไทย ขณะที่ กสทช.ระบุมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดประมูลใบอนุญาต 4G ภายใน1-2 ปีนี้

 

นับเป็นครั้งแรกในเมืองไทยจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยี 4G ในงาน "4G ไทยแลนด์ เดอะ เฟิร์สท หนึ่งร้อยเมกะบิตส์เพอร์เซกเคินด์" โดยความร่วมมือของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช., บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน), บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานส์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ซึ่งได้เปิดการทดลองใช้โทรศัพท์ไร้สาย เทคโนโลยีระบบ 4G อย่างเป็นทางการ ในรูปแบบการทดสอบทางเทคนิค โดยไม่คิดค่าบริการ



นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเปิดเผยว่า การเปิดทดลองใช้ครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ภาครัฐในการออกใบอนุญาต และความพร้อมของผู้ให้บริการ รวมถึงความต้องการของคนไทย เกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง เพื่อนำเทคโนโลยี 4G มาให้บริการในเมืองไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

 

พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ในการใช้เทคโนโลยี4G เชิงพาณิชย์ว่า คลื่นความถี่ย่าน 2,300เมกะเฮิร์ซ สำหรับ 4G เป็นความถี่ที่บริษัท ทีโอที มีสิทธิใช้งานอยู่ หากได้รับความร่วมมืออนุมัติคลื่นความถี่ ก็เหลือเพียงการเปิดประมูลใบอนุญาต ซึ่งเป็นไปได้ว่าหลังเปิดประมูลคลื่นความถี่2,100 เมกะเฮิร์ซ ระบบ3G ในไตรมาสที่สามปีนี้ จะมีแรงผลักดันจากภาครัฐในการอนุมัติคลื่นความถี่ในระบบ4G เพื่อเปิดประมูลใช้ในเชิงพาณิชย์ภายใน1-2 ปีนี้

 

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานส์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า การทดสอบนี้เป็นก้าวแรกในการปรับใช้เทคโนโลยี 4G กับกลุ่มการใช้งานต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งด้านการแพทย์ การศึกษา โดยการทดลองครั้งนี้จะครอบคลุมพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และทดสอบในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ซึ่งใช้งานได้จริงอีกด้วย

 

 

Produced by VoiceTV