วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

"ณัฐวุฒิ" ประชุม คกก.ยางพารานัดแรก

"ณัฐวุฒิ" ประชุม คกก.ยางพารานัดแรก

วันนี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือ เพื่อสรุปหลักเกณฑ์การพิจารณาราคายางพารา คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

 

คณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร  เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพารา  ใช้เวลาในการพิจารณาหลักเกณฑ์และแต่งตั้งคณะกรรมการทั้ง 5 ชุด  นานกว่า 4 ชั่วโมง  โดยมีนายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพ  ช่วยดูแลและรักษาระดับราคายางพารา 

 

นอกจากนั้นยังดำเนินการชะลอการจำหน่ายยางออกสู่ตลาด  สนับสนุนสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยให้แก่สถาบันเกษตรกรและองค์การสวนยางใช้รับซื้อน้ำยางสด ยางแผ่นดิบ และยางก้อนถ้วย มาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน  ซึ่งจะทำให้ราคายางพารานั้นสูงตามความต้องการของเกษตรกร หรือกิโลกรัมละ  120  บาท  ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติวงเงิน  15,000  ล้านบาท  เพื่อใช้ในการดำเนินการ

 

โดยในวันนี้ที่ประชุมมีการหารือเรื่องหลักเกณฑ์ของเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการ  เช่น  วงเงินกู้  การตลาด  การจัดจำหน่าย  รวมถึงราคายางด้วย 

 

นอกจากนั้นยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการอีก  5  ชุด  เพื่อดูแลโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร  เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง  ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการบริหารีโครงการในระดับจังหวัด  ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  และจะเป็นคณะกรรมการชุดแรกที่สามารถดำเนินการได้ทันที,คณะอนุกรรมการชุดเก็บรักษายาง,ชุดตลาดยาง , ชุดติมตามและประเมินผล  และคณะอนุกรรมการชุดประชาสัมพันธ์ โดยคาดว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาทั้งหมดจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

 

Produced by VoiceTV