วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

สตาร์บัคส์บุกตลาดอินเดีย ร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจทาทา

สตาร์บัคส์บุกตลาดอินเดีย ร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจทาทา

สตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐฯ ร่วมทุนทำธุรกิจกับกลุ่มทาทา กรุ๊ปของอินเดีย ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้ จะเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ให้ได้ 50 สาขา ในกรุงนิว เดลี และนครมุมไบ 

 

บริษัท สตาร์บัคส์ คอร์ป ขยายกิจการไปยังประเทศอินเดีย โดยร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจทาทา กรุ๊ป โดยทั้งสองบริษัทตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ทั่วประเทศอินเดีย รวมถึงนำกาแฟที่ผลิตจากอินเดียไปจำหน่ายทั่วโลก



เว็บไซต์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัททาทา โกลบอล เบเวอเรจส์ จำกัด (Tata Global Beverages) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกลุ่มธุรกิจทาทา กรุ๊ป วางแผนที่จะเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์สาขาแรกในเดือนสิงหาคมนี้  โดยจะเปิดที่กรุงนิวเดลี และนครมุมไบ ซึ่งงบลงทุนในระยะเริ่มต้นจะอยู่ที่ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท



ซึ่งเป้าหมายต่อไปของการลงทุนในครั้งนี้ ก็คือการเพิ่มจำนวนร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในกรุงนิวเดลี และนครมุมไบ ก่อนที่จะขยายไปยังรัฐอื่นๆทั่วประเทศอินเดีย โดยตัวแทนของทั้งสองบริษัทคาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปีนี้ จะเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ให้ได้ 50 สาขา ซึ่งเบื้องต้น ร้านกาแฟสตาร์บัคส์จะกระจายอยู่ตามถนนสายสำคัญต่างๆ รวมถึงการเปิดสาขาในโรงแรมทัช (Taj) ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือของกลุ่มธุรกิจทาทาอีกด้วย



แม้ว่าการรุกตลาดอินเดียของสตาร์บัคส์ในครั้งนี้ จะถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของสตาร์บัคส์ แต่หลายฝ่ายก็ยังแสดงความกังวลว่า สตาร์บัคส์อาจพบกับคู่แข่งทางธุรกิจรายใหญ่ ที่เข้ามาบุกตลาดอินเดียแล้วก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ บริษัทแม็คโดนัลด์ และดันกิ้น โดนัท ซึ่งทางดันกิ้น โดนัท วางแผนไว้ว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเปิดสาขาในอินเดียให้ได้ 30 สาขา 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้ขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงในประเทศจีนเอง ส่งผลให้รายได้และผลกำไรเพิ่มขึ้นมหาศาล แม้ว่าปัจจุบัน รายได้หลักของสตาร์บัคส์จะมาจากการจำหน่ายสินค้าในสหรัฐอเมริกาก็ตาม แต่สตาร์บัคส์ก็วางแผนที่จะขยายตลาดในเอเชียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ ที่มีอัตราการบริโภคสินค้าของสตาร์บัคส์มากขึ้นทุกปี

 

 

 

Produced by VoiceTV