วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ไอเออีเออนุมัติทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ไอเออีเออนุมัติทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ทบวงการพลังงานปรมณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ได้อนุมัติให้ญี่ปุ่นดำเนินการทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และประเมินความสามารถในการรับความเสียหายจากภัยพิบัติ เพื่อป้องกันวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ทบวงการพลังงานปรมณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้อนุมัติให้รัฐบาลญี่ปุ่น ดำเนินการทดสอบศักยภาพและความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยจะใช้คอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ รวมถึงแผ่นดินไหว และคลื่นซึนามิ เพื่อประเมินว่าโรงไฟฟ้าสามารถรับความเสียหายสูงสุดจากภัยพิบัติได้ถึงระดับใด โดยที่กัมมันตภาพรังสีจะไม่รั่วไหลจากเตาปฏิกรณ์



ซึ่งนายเจมส์ ลียงส์ ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยและความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ของไอเออีเอ กล่าวว่า เขาต้องการตรวจสอบโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น จนกว่าจะมั่นใจได้ว่า โรงไฟฟ้าจะทำงานเป็นปกติ โดยปราศจากความเสี่ยงและอันตรายจากอุบัติเหตุใดๆ รวมถึงผ่านการรับรองตามมาตรฐานของนานาชาติด้วย



โดยก่อนหน้านี้ นายลียงส์ได้นำคณะผู้ตรวจการณ์เข้าไปตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุอิ และได้รับรองว่าโรงงานไฟฟ้าดังกล่าวสามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 9 ริกเตอร์ โดยไม่เกิดความเสียหายต่อเตาปฏิกรณ์

 

ทั้งนี้ กัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าในเขตฟูกูชิมะ หลังเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นซึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องปรับปรุงนโยบายความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์เป็นการใหญ่ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุดังกล่าวซ้ำสอง

 

Produced by VoiceTV