วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

กระแสกรีนวอลมาแรงในประเทศอังกฤษ

กระแสกรีนวอลมาแรงในประเทศอังกฤษ

กรีน วอล หรือการปลูกต้นไม้บนผนังกำแพงนั้น กำลังได้รับความนิยมจากชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาได้สัมผัสกับธรรมชาติที่ใกล้ตัวมากขึ้น แทนที่การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอาคารคอนกรีตเช่นในอดีต

 

การปลูกต้นไม้ และดอกไม้ประดับไว้บนผนังของอาคาร รวมถึงกำแพงต่างๆ หรือ กรีน วอล เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทวีปยุโรป โดยเฉพาะที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยจะเห็นได้ว่า ร้านค้า อาคารสำนักงาน ส่วนราชการต่างๆ รวมถึงอาคารที่จอดรถ จะมีการประดับตกแต่งผนังด้วยต้นไม้จริง ทั้งภายในและภายนอกอาคารอยู่เสมอ ทำให้เมืองที่มีแต่อาคารคอนกรีต กลายสภาพเป็นสวน หรือป่าขนาดเล็กไปโดยปริยาย



ล่าสุด กระแสของกรีน วอล กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศอังกฤษ โดยนายมาร์ค ลอเรนซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของบริษัท ไบโอเทคเจอร์ ในอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ปัจจุบัน กระแสของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยังคงได้รับความนิยมอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนจำนวนมาก เริ่มคำนึงถึงสิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การสร้างพื้นที่สีเขียวในบ้าน หรืออาคารสำนักงาน ซึ่งแม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่พวกเขาก็รู้สึกถึงความสดชื่น เหมือนกับใช้ชีวิตอยู่ในสวน



ลอเรนซ์กล่าวถึงวิธีการสร้างกรีน วอลว่า ต้นไม้ที่นำมาปลูกนั้นจะถูกแขวนไว้กับผนัง โดยต้นไม่เหล่านี้จะถูกหล่อเลี้ยงด้วยน้ำที่ถูกส่งมาจากท่อ โดยไม่ใช้ดินแม้แต่น้อย ซึ่งระบบท่อน้ำของบริษัท ไบโอเทคเจอร์นั้น ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถดัดแปลงให้เข้ากับผนังในรูปแบบใดก็ได้ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งและเคลื่อนย้าย



นอกจากกรีน วอลจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองใหญ่ ที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดแล้ว ข้อดีอีกประการหนึ่งของกรีน วอลก็คือการดูแลรักษา ที่ง่ายดายกว่าการดูแลต้นไม้ใหญ่ เพราะระบบรดน้ำและให้ปุ๋ยทั้งหมดถูกติดตั้งไว้กับท่อน้ำแล้ว อีกทั้ง ใบไม้ที่หล่นลงมายังเก็บกวาดง่ายกว่าต้นไม้ใหญ่ เพราะใบไม้เหล่านั้นไม่กระจายตัวเป็นวงกว้างตามทิศทางของลม เนื่องจากมันจะหล่นลงมาจากด้านบนลงสู่ด้านล่างเท่านั้น



หลังจากที่กรีน วอลประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ลอเรนซ์ และตัวแทนจากบริษัท ไบโอเทคเจอร์ จึงเริ่มต้นวางแผนการในอนาคตไว้ว่า ทางบริษัทจะให้ความสำคัญกับการปลูกพืชสวนครัวมากขึ้น โดยจะเน้นให้ทุกคนสามารถติดตั้งกรีน วอลได้เองที่บ้าน หรือที่สำนักงาน ซึ่งพวกเขาหวังว่า กรีน วอลจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในเมืองดีขึ้น จากการได้สัมผัสธรรมชาติ และรับประทานผักที่ปลูกได้เองที่บ้าน

 

 

 

Produced by VoiceTV