วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ซาอุฯ ส่งเสริมให้วัยรุ่นชาย-หญิงทำงานนอกบ้าน

ซาอุฯ ส่งเสริมให้วัยรุ่นชาย-หญิงทำงานนอกบ้าน

รัฐบาลซาอุดิอารเบียออกนโยบายส่งเสริมให้วัยรุ่นทั้งชายและหญิงในประเทศเปลี่ยนทัศนคติมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันแรงงานกว่าร้อยละ 90 ของประเทศเป็นชาวต่างชาติ

 

เว็บไซต์วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอารเบีย ได้เริ่มมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศทั้งชายและหญิง หันมาให้ความสำคัญกับการประกอบอาชีพนอกบ้านกันมากขึ้น ขณะที่ในปัจจุบัน ชาวซาอุดิอารเบียส่วนใหญ่มีทัศนคติว่าการหางานทำเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะงานใช้แรงงานหนัก เนื่องจากรัฐบาลมีสวัสดิการที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพลเมืองอย่างครบวงจรอยู่แล้ว จนส่งผลให้ประเทศต้องพึ่งพาการจ้างงานจากแรงงานต่างชาติกว่า 1,700,000 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 90 ของแรงงานในประเทศ



นโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นที่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งมีอัตราส่วนกว่าร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ เนื่องจากในระยะหลายปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรในซาอุดิอารเบียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลยังไม่เพียงแต่ส่งเสริมการหางานทำในกลุ่มวัยรุ่นชายเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ทำงานนอกบ้านมากขึ้นอีกด้วย



โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลซาอุดิอารเบียได้กดดันให้ร้านขายชุดชั้นในสตรีกว่า 7,000 แห่งในประเทศปลดพนักงานขายซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชายชาวต่างชาติออกจากตำแหน่ง และอนุญาตให้ร้านค้าดังกล่าวรับเฉพาะพนักงานผู้หญิงเข้าทำงานเท่านั้น ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของผู้หญิงมุสลิมในประเทศที่ได้รับโอกาสให้ประกอบอาชีพนอกบ้าน ในขณะที่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอารเบียได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดในเรื่องของการจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้หญิงไม่ให้ได้รับโอกาสเท่าเทียมกับผู้ชาย ทั้งในด้านการศึกษา สาธารณสุข และอาชีพ



นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดโควต้าการจ้างงานในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ให้บริษัทต่างๆที่เปิดทำการในซาอุดิอารเบียจ้างคนท้องถิ่นมากกว่าแรงงานจากต่างชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในประเทศหางานทำได้ง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การที่ซาอุดิอารเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราว่างงานสูงที่สุดในโลก เพิ่งจะหันมาตื่นตัวในเรื่องดังกล่าว เกิดจากการที่รัฐบาลได้รับบทเรียนจากปรากฎการณ์อาหรับสปริง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา ว่าอัตราการว่างงานที่สูงเกินไป โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น อาจนำไปสู่ความไม่พอใจต่อรัฐบาล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มวลชนลุกฮือขึ้นต่อต้านผู้ปกครองประเทศได้

 

 

 

Produced by VoiceTV