วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

คปภ.คาด กลางเดือนหน้า จำหน่ายกรมธรรม์น้ำท่วม

คปภ.คาด กลางเดือนหน้า จำหน่ายกรมธรรม์น้ำท่วม

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย คาดว่า ไม่เกินกลางเดือนหน้า จะสามารถจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติคุ้มครองภัยจากน้ำท่วมให้ทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจได้

 

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. กล่าวว่า สัปดาห์หน้ากองทุนส่งเสริมประกันภัยพิบัติ ภายใต้กรอบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท จะเรียกประชุมนัดแรกและลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัทประกันภัยต่างๆ เพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยทั้งของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจเอสเอ็มอี



เบื้องต้นอัตราทุนประกันภาคครัวเรือนจะให้ความคุ้มครอง 1 แสนบาท โดยมีอัตราเบี้ยประกันอยู่ที่อัตราร้อยละ 1-3 ของเบี้ยประกัน หรือประมาณ 1 พัน ถึง 3 พันบาท



ขณะที่ภาคธุรกิจเอสเอ็มอี อัตราความคุ้มครองจะอยู่ที่ร้อยละ 20 ของทุนประกัน โดยอัตราเบี้ยจะแปรผันตามพื้นที่ความเสี่ยงของที่ตั้งสินทรัพย์ ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มเปิดจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติได้ไม่เกินกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งกรมธรรม์นี้จะครอบคลุมภัยธรรมชาติ 3 ประเภทหลักคือ อุทกภัย วาตภัย และแผ่นดินไหว 

 

เลขาธิการ คปภ. ยอมรับว่าในระยะแรกอัตราเบี้ยประกันภัยจะมีราคาสูง แต่หากเมื่อภาคครัวเรือนต่างๆ หันมาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยมากขึ้นก็จะทำให้เบี้ยประกันภัยถูกลง ซึ่งการกำหนดอัตราเบี้ยครั้งนี้ คปภ.ได้นำรูปแบบการเปรียบเทียบอัตราเบี้ยกับประเทศเพื่อนบ้านมาพิจารณาด้วย ซึ่งอัตราเบี้ยของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านถือว่ายังต่ำอยู่เพราะส่วนใหญ่เก็บอัตราเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 8-10

 

 

Produced by VoiceTV