วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ธปท.เผยความเชื่อมั่นธุรกิจดีขึ้น

ธปท.เผยความเชื่อมั่นธุรกิจดีขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย เศรษฐกิจเดือนธันวาคมดีขึ้นหลังภาวะอุทกภัยคลี่คลาย ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 2554 ชะลอตัว จากภัยพิบัติในญี่ปุ่นและอุทกภัยในประเทศไทย

 

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือนธันวาคม 2554 เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนในทุกภาค หลังปัญหาอุทกภัยเริ่มคลี่คลาย เสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อชะลอลง อัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นบ้างจากเดือนก่อน แต่ยังอยู่ในระดับต่ำและคาดว่าจะปรับลดลงในระยะต่อไป ส่วนดุลการชำระเงินขาดดุล แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการออกไปลงทุนในต่างประเทศของธุรกิจไทย



ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 54 ขยายตัวชะลอลงมากจากปีก่อน เนื่องจากภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่นที่ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน และจากสถานการณ์อุทกภัยของไทยที่รุนแรงและขยายวงกว้างในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้ภาคอุตสาหกรรมได้รับความเสียหายและเกิดปัญหาในการกระจายสินค้า ส่งผลให้การส่งออก การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี  

 

ด้านอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ แม้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่เริ่มแผ่วลงในช่วงปลายปี ขณะที่เสถียรภาพต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์มั่นคง โดยดุลการชาระเงินเกินดุล และสัดส่วนหนี้ต่างประเทศระยะสั้นต่อหนี้ต่างประเทศทั้งหมดปรับลดลง

 

 

Produced by VoiceTV