วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ผลประกอบการอินเดียไตรมาสก่อน ต่ำสุดใน 3 ปี

ผลประกอบการอินเดียไตรมาสก่อน ต่ำสุดใน 3 ปี

นักเศรษฐศาสตร์ แนะให้รัฐบาลอินเดีย เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หลังอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 มีผลประกอบการต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

 

อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย เปิดเผยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่แล้ว ว่าอยู่ที่ร้อยละ 6.1 ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี จึงทำให้เกิดความวิตกว่า อินเดียจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงนี้ เป็นผลมาจากภาคธุรกิจการผลิต เหมืองแร่และการเกษตรมีผลประกอบการที่ลดลง

 

ผู้อำนวยการสมาพันธ์สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย ระบุว่ารัฐบาลอินเดียตั้งเป้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ ไว้ที่ร้อยละ 6.9 ซึ่งอาจจะไม่เป็นตามที่คาดการณ์ไว้ พร้อมเตือนว่า แม้ธุรกิจภาคบริการ จะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในไตรมาสที่แล้ว แต่ระหว่างช่วงเดือนมกราคม ถึงมีนาคม อาจมีผลประกอบการที่ลดลงตามธุรกิจภาคส่วนอื่น

 

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์จากสถาบันจัดอันดับความเชื่อถือมูดีส์ ที่ระบุว่าหากอินเดียทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโตได้ถึงร้อยละ 6.5 จะถือเป็นโชคดีของประเทศ เพราะขณะนี้อินเดียต้องรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ลดลง และความต้องการสินค้าของตลาดโลกที่กำลังซบเซา

 

อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ พยายามผลัดดันให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะมีการทบทวนนโยบายด้านการเงินของธนาคารกลาง รวมถึงพิจารณางบประมาณประเทศในการประชุมวันที่ 15 มีนาคมนี้

 

Produced by VoiceTV