วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไทยถูกลดระดับธุรกรรมการเงิน

ไทยถูกลดระดับธุรกรรมการเงิน

ประเทศไทยอาจถูกลดระดับประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการถูกเฝ้าระวังการทำธุรกรรมทางการเงินหลังไม่สามารถออกกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินได้


นายจรัมพรโชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงินซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์นี้มีความเป็นไปได้ว่าประเทศไทยจะถูกปรับลดระดับกลุ่มประประเทศที่ต้องถูกเฝ้าระวังในการทำธุรกรรมทางการเงินจากระดับที่2 ไปเป็นระดับที่ 1 แต่จะไม่ถึงขั้นติดแบล็คลิสต์  โดยสาเหตุมาจากความล่าช้าในการผลักดันกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย  ซึ่งมองว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบในวงจำกัดเท่านั้นแต่ที่สำคัญทำให้ขั้นตอนการทำธุรกรรมทางการเงินของคนไทยที่จะทำธุรกรรมในต่างประเทศอาจจะมีความล่าช้าและต้องใช้เอกสารเพิ่มเติมเพิ่มขึ้น


ขณะที่นางวรวรรณธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้ขั้นตอนและระยะเวลาการทำธุรกรรมจะมีความล่าช้าหรือบางแห่งอาจจะเลี่ยงในการทำธุรกรรมด้วย  และจะส่งผลกระทบต่อศักยภาพการแข่งขันด้านการลงทุนบ้างแต่จะไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้นี้โดยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความชัดเจนและความรวดเร็วของการดำเนินการของรัฐบาลต่อการผลักดันให้เกิดกฎหมายที่รองรับการต่อต้านการฟอกเงินซึ่งเชื่อว่าถ้าเกิดได้ภายในปีนี้ปีหน้าประเทศไทยก็จะสามารถกลับมาอยู่ในระดับเดิมได้หรือหลุดจากกลุ่มเฝ้าระวัง

 

Produced by Voice TV