วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"ลับ-ลวง-พราง" แผนลอบสังหารปูติน

"ลับ-ลวง-พราง" แผนลอบสังหารปูติน

วิพากษ์วิจารณ์ การเปิดโปงแผนลอบสังหารนายวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นเพียงแผน "ลับ-ลวง-พราง" เพื่อหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีวันอาทิตย์นี้

 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียเผยแพร่ภาพการสอบสวนและคำสารภาพของผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหาวางแผนลอบสังหารนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย พรรครัฐบาลตลอดกาลของรัสเซีย

 

โดยนายอดัม ออสมาเยฟ หนึ่งในผู้ถูกจับกุมให้การซัดทอดว่าได้รับการว่าจ้างจากผู้นำกองกำลังกบฏติดอาวุธเชเชนให้สังหารนายปูตินทันทีหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง โดยเขามีแผนที่จะลอบวางระเบิดบนถนนเส้นที่นายปูตินเดินทางผ่านเป็นประจำ นอกจากนี้ ทางการรัสเซียยังใช้การที่นายออสมาเยฟเคยพำนักอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษนานหลายปี โยงว่าแผนลอบสังหารดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของชาติตะวันตกอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การที่สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวรายงานข่าวการเปิดโปงแผนการลอบสังหารครั้งนี้ในลักษณะสารคดีเชิงข่าวยาวถึง 4 นาที และมีการถ่ายทอดคำสารภาพของนายออสมาเยฟอย่างละเอียด แทนที่จะเป็นลักษณะข่าวด่วนตามที่ควรจะเป็น กลับทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า การแถลงข่าวดังกล่วอาจถูกจัดเตรียมไว้ก่อนโดยฝ่ายรัฐบาล และการเปิดโปงแผนการลอบสังหารก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเพียง 1 สัปดาห์ ก็ดูเป็นเรื่องที่ประจวบเหมาะเกินไป

 

นายวลาดิเมียร์ มิลอฟ หนึ่งในผู้นำพรรคฝ่ายค้านของรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ก็มีการเปิดโปงแผนการลอบสังหารนายปูตินในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วเช่นกัน ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต่างก็โจมตีว่าแผนลอบสังหารดังกล่าวเป็นการจัดฉากโดยพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของนายปูติน เพื่อเรียกคะแนนนิยมและความเห็นอกเห็นใจในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังเป็นการถือโอกาสใส่ร้ายฝ่ายต่อต้านรัฐบาลว่าใช้ความรุนแรงในการกำจัดศัตรูทางการเมืองอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าไม่ว่าการแผนการลอบสังหารดังกล่าวจะเป็นเพียงการจัดฉากหรือเป็นเรื่องจริง แต่ก็จะเป็นการกระตุ้นเตือนถึงความหวาดกลัวภัยคุกคามจากกลุ่มกบฏเชเชนในหมู่ประชาชนชาวรัสเซีย ซึ่งจะทำให้นายปูติน ผู้ขึ้นชื่อในด้านการจัดการกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในประเทศได้อย่าเด็ดขาด กลับมาเป็นที่ต้องการในหมู่ประชาชนอีกครั้งในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

 

Produced by VoiceTV