วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ฟิลิปปินส์เข้าสำรวจน้ำมันพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์เข้าสำรวจน้ำมันพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ทางการฟิลิปปินส์เชิญบริษัทเอกชนให้เข้าไปสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหนือทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ทางการจีนไม่พอใจ พร้อมประกาศว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย

 

นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ชี้แจงว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์มีสิทธิที่จะเชิญบริษัทสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากต่างชาติ มาทำการสำรวจในพื้นที่ทะเลจีนใต้ แม้ว่ารัฐบาลจีน จะอ้างสิทธิ์ในการครอบครองพื้นที่ดังกล่าวก็ตาม

 

โดยทางการฟิลิปปินส์ยืนยันว่า บริเวณที่ทำการสำรวจนั้น เป็นเขตเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดปาลาวันราว 200 ไมล์ ดังนั้น ฟิลิปปินส์จึงมีความชอบธรรม ในการเข้าไปทำการสำรวจตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ของจีนก็รายงานว่า การกระทำดังกล่าวของฟิลิปปินส์เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นอาณาเขตของประเทศจีน แต่ฟิลิปปินส์กลับปล่อยให้บริษัทสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเข้าไปทำการสำรวจ โดยไม่ขออนุญาตทางการจีนก่อน ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ประท้วงแผนการสำรวจดังกล่าวของฟิลิปปินส์ โดยอ้างว่า จีนมีสิทธิ์เหนือดินแดนบริเวณนั้น ซึ่งเป็นเขตอำนาจทางกฎหมายของทางการจีน

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้ กลายเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างประเทศบรูไน เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และจีน เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ซึ่งจีนเคยยื่นข้อเสนอให้ฟิลิปปินส์และจีน เข้าไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าวร่วมกัน พร้อมแนะนำว่า ฟิลิปปินส์ไม่ควรดึงมือที่สาม อย่างสหรัฐฯเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุพิพาทในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่า จีนกับฟิลิปปินส์สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ ผ่านการเจรจาระดับทวิภาคี

 

Produced by VoiceTV