วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปปง.เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ปปง.เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ปปง.เตือนภัยให้ประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์หลอกว่าเป็นเลขาธิการ ปปง.และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ปปง. หลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม

 

พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้กล่าวถึงกรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชนโอนเงินผ่านเอทีเอ็มนั้น ว่า ปปง. ได้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งในขณะนี้คนร้ายได้เปลี่ยนวิธีหลอกลวงรูปแบบใหม่ โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินผ่านอี แบงค์กิ้ง

 

ทั้งนี้ปปง.จึงขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อคนร้าย ที่ผ่านมาปปง.ยังได้รับรายงานจากธนาคารว่ามีผู้มาขอเปิดบัญชีในระบบอีแบงกิ้งทั้งที่เล่นอินเตอร์เน็ตไม่เป็น ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ไม่มีอีเมลแอดเดรสเป็นของตัวเอง เมื่อธนาคารขอให้กรอกข้อมูลก็ไปขออีเมลคนอื่น มาลงทะเบียนไว้กับธนาคาร รวมทั้งได้รับการร้องเรียนว่ามีคนร้ายหลอกลวงให้ทำธุรกรรมการเงินผ่านอีแบงค์กิ้งด้วย

 

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวอีกว่า สำหรับผู้เสียหายที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง ล่าสุดคณะกรรมการธุรกรรมปปง.มีมติให้คุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย โดยจะส่งผลให้สามารถคืนทรัพย์สินที่ยึดอายัดได้จากการกระทำความผิดให้แก่ผู้เสียหาย  

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนถึงเจ้าของบัญชีผู้รับเงินปลายทางจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์สอบสวนพบ 131 ราย อยู่ในเชียงใหม่ 128 ราย เชียงราย ลำพูน และแม่ฮ่องสอน จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งผู้ต้องสงสัยเป็นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

Produced by VoiceTV