วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อาหรับสปริง เอื้อธุรกิจไทย

อาหรับสปริง เอื้อธุรกิจไทย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์  แนะผู้ประกอบการเอกชนในแถบอาเซียน  รุกตลาดสินค้าอาหารฮาลาล  ในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น ส่วนเอกชนที่ลงทุนในตะวันออกกลางอยู่แล้ว  แนะนักธุรกิจไทยเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น ก่อนลงทุนทำธุรกิจ 

 

สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนา " Arab Spring หลุมพรางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และวัฒนธรรมธุรกิจ "  เพื่อนำข้อเสนอเชิงวิเคราะห์  ทางยุทธศาสตร์ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับ  ที่หลายประเทศเปลี่ยนแปลงการปกครองไปเป็นระบอบประชาธิปไตย และจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของหลายประเทศ เปลี่ยนแปลงเป็นการค้าเสรีมากขึ้น  ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้จะทำให้นักลงทุนไทยเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น

 

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผลพวง อาหรับสปริง ทำให้การค้าของไทยในชาติอาหรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ10   เพราะทั้ง 2 ฝ่ายเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน ขณะที่ในอนาคต การค้าอาจเปลี่ยนเป็นการแข่งขันแบบเสรีมากขึ้น 

 

นอกจากนี้ในปี  2558  ที่ไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC  นาย ยรรยง เห็นว่า ไทยควรเดินหน้าผลิตสินค้าส่งออกฮาลาลไปยังชาติอาหรับให้มากขึ้น  โดยเฉพาะ ข้าว น้ำตาลทราย อาหารทะเล อาหารกระป๋อง ที่ทำตลาดได้ดี

 

ส่วนเป้าหมายที่ไทยจะลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ และลดการนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางนั้น   ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เห็นว่ารัฐบาล  ควรส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้มากยิ่งขึ้น  แต่ในระยะสั้น เป็นไปได้ยากที่จะลดการนำเข้า  ดังนั้น ไทยจึงควรสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศกลุ่มอาหรับ และหาแหล่งพลังงานแห่งใหม่ที่มีราคาถูกกว่าไว้สำรอง

 

ด้านนายแพทย์ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่าปัจจุบันชาวตะวันออกกลาง เป็นลูกค้ากลุ่มสำคัญของไทย  เพราะชื่นชอบ เรื่องการบริการที่ดี ในราคาที่เหมาะสม และไทย  ยังมีข้อได้เปรียบด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจำนวนมาก   โดยที่ผ่านมา เฉพาะโรงพยาบาลกรุงเทพ ร้อยละ 30 ของผู้ใช้บริการ เป็นชาวตะวันออกกลาง

 

ความนิยมในแพทย์ไทย ยังทำให้โรงพยาบาลกรุงเทพ  ลงทุนสร้างโรงพยาบาล2แห่ง  ในสหรัฐอาหรับเอมิเรต คือ โรงพยาบาล รอยัล แบงคอก ดูไบ และ โรงพยาบาลรอยัล แบงคอก อาบูดาบี  

 

สำหรับผู้ที่จะเข้าไปลงทุนธุรกิจการแพทย์ในตะวันออกกลาง ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพแนะนำว่า ต้องเข้าใจวัฒนธรรมของท้องถิ่น และไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน 

 

ส่วนธุรกิจอื่นๆที่เหมาะจะเข้าไปลงทุนในตะวันออกกลางคือ ธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม  สปา ร้านอาหารไทย ก่อสร้าง ธุรกิจนำเข้าและกระจายสินค้าไทย รวมทั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก เป็นต้น

 

Produced by VoiceTV