วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ถูกจับกลางสนามบินอียิปต์

ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ถูกจับกลางสนามบินอียิปต์

อียิปต์เผย ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์สัญชาติอียิปต์ ถูกจับตัวได้ที่สนามบินกรุงไคโร แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าชายคนดังกล่าว คือผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์จริงหรือไม่

 

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสนามบินกรุงไคโร จับกุมตัวนายโมฮัมเหม็ด อิบราฮิม เมกาวี หรือที่รู้จักกันในนาม นายซาอีฟ อัล-อะเดล ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ หลังจากที่นายโอซามา บินลาเดนเสียชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า ชายคนดังกล่าว คือนายซาอีฟ อัล-อะเดลตัวจริงหรือไม่ แต่หากเจ้าหน้าที่ของอียิปต์จับถูกตัว จะถือเป็นการทำลายเสถียรภาพของกลุ่มอัลกออิดะห์อีกครั้ง หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ สามารถจับตัวและสังหารนายบินลาเดน เมื่อปีที่แล้ว

 

นายเมกาวี เป็นพลเมืองของอียิปต์ ซึ่งเดินทางมาจากปากีสถาน ด้วยเที่ยวบินของสายการบินเอมิเรตส์ และถูกจับกุมตัวที่สนามบินกรุงไคโร ด้วยข้อหาก่อการร้าย และข้อหาวางแผนก่อกบฏล้มอำนาจรัฐของอียิปต์ 

 

โดยข้อมูลจากทางการสหรัฐฯ ระบุว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศแทนซาเนียและเคนยา เมื่อปี 2541 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 224 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 5 พันคน ทางการสหรัฐฯ จึงตั้งค่ารางวัลนำจับนายเมกาวี หรือนายอัล-อะเดล สูงถึง 5 ล้านดอลลาร์

 

Produced by VoiceTV