วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก.เกษตรฯ กำชับ กรมชลฯเร่งซ่อมคันกั้นน้ำ

ก.เกษตรฯ กำชับ กรมชลฯเร่งซ่อมคันกั้นน้ำ

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กำชับกรมชลประทาน ซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมให้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากมาถึง

 

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความความคืบหน้าการเตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วมปีนี้ ว่าได้กำชับกรมชลประทานให้ทำการซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหายจากน้ำท่วมปีที่แล้ว โดยเฉพาะในจุดสำคัญ คือ คันกั้นน้ำฝั่งตะวันตกกรุงเทพมหานคร 14 จุด แนวคันกั้นน้ำชัยนาท-อยุธยาฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดสำคัญบางจุดเหนือแนวคันกั้นน้ำชัยนาท-อยุธยาฯ ได้แก่ บริเวณเขากระดี่ ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากมาถึง

 

ส่วนแนวทางการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรในพื้นที่แก้มลิง ที่อาจได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่รับน้ำ กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดพื้นที่รับน้ำแล้วกว่า 3 ล้านไร่ และมีตัวเลขการจ่ายเงินเบื้องต้นแล้ว

 

ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และจัดทำแผนผจญเหตุ ตรวจดูสภาพพื้นที่จริงว่า ระดับความสูงต่ำของพื้นที่เป็นอย่างไร ลักษณะคลองและถนน

 

โดยวันที่ 15 มีนาคมนี้ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือเอไอที จะเริ่มทำแบบจำลองการผันน้ำและการระบายน้ำเข้าออกจากแก้มลิง เป็นไปตามแผนที่กรมชลฯ กำหนดไว้หรือไม่โดยการทำงานทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคมนี้ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำกำหนด 

 

Produced by VoiceTV