วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คนเสื้อแดงร่วมไว้อาลัย "ฐานุทัศน์" เหยื่อสลายการชุมนุม

คนเสื้อแดงร่วมไว้อาลัย "ฐานุทัศน์" เหยื่อสลายการชุมนุม

คนเสื้อแดงร่วมไว้ อาลัยนายฐานุทัศน์ อัศวศิริมั่นคง เหยื่อจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ครั้งสุดท้ายในพิธีฌาปนกิจศพที่วัดหัวลำโพงวันนี้(29ก.พ.)

 

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นางจารุวรรณ กุลลดิดก ส.ส.พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง ร่วมพีธีฌาปนกิจศพนายฐานุทัศน์ อัศวศิริมั่นคง ที่ถูกยิงในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่14 พฤษภาคม 2553 ที่วัดหัวลำโพง ก่อนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากนอนรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลมเหสักข์ ย่านบางรักมานานกว่า 1 ปี

นายฐานุทัศน์ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูงจำนวน 2 นัด นัดแรกยิงทะลุกระดูกสันหลัง ฝังอยู่ที่ปอด ส่วนกระสุนนัดที่ 2 ฝังอยู่ที่สะบัก ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม บริเวณบ่อนไก่

นางวรา นิษฐ์ อัศวศิริมั่นคง ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่แพทย์และพนักงานอัยการ มาชัณสูตรพลิกศพเบื้องต้น ด้วยการตรวจชิ้นเนื้อภายนอกและเก็บข้อมูลไป โดยหลังจากนี้นางวรานิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่สามีต่อไป

 

ด้าน ประธาน นปช. กล่าวถึงการช่วยเหลือเหยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า จะเร่งเสนอเรื่องต่อรัฐบาลให้มีการจ่ายเงินเหยียวยา กรณีการเสียชีวิตหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ผ่านมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

 

นายฐานุทัศน์ อัศวศิริมั่นคง ไม่ใช่แนวร่วม นปช. ที่เข้าร่วมการชุมนุมช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 แต่อาศัยอยู่ในชุมชนย่านบ่อนไก่ โดยช่วงเวลาเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตและครอบครัว เดินทางออกจากบ้านพักไปทำธุระ แต่กลับถูกยิง เดิมนายฐานุทัศน์ เพิ่งเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งด้วยการบำบัดเคมี และเมื่อถูกยิง ส่งผลให้ร่างกายทรุดหนักไม่สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกได้

 

Produced by VoiceTV