วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตลาดหุ้นฮ่องกงฟื้นตัว หลังตกต่ำเป็นประวัติการณ์

ตลาดหุ้นฮ่องกงฟื้นตัว หลังตกต่ำเป็นประวัติการณ์

แม้ว่าการ ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปีที่ผ่านมาจะแย่ที่สุดในรอบหลายปี แต่มูลค่าการซื้อขายในช่วงต้นปีนี้ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีของตลาดฮ่องกง โดยนักวิเคราะห์คาดว่า จะเป็นปีที่การซื้อขายคึกคักที่สุดในรอบ 20 ปี

 

ดัชนีฮั่งเส็ง ซึ่งหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจการเงินและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ประสบปัญหาตกต่ำเป็นอย่างมาก ในปี 2554 เนื่องจากกระแสวิตกเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีน และสภาพคล่องทางการเงินของธนาคารในจีน  แต่ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2555 มูลค่าการซื้อขายจากบรรดานักลงทุนพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

ดัชนีฮั่ง เส็งจึงพุ่งสูงขึ้นในช่วงต้นปีนี้ถึง 21568.73 จุด ซึ่งมากกว่าสถิติการซื้อขายที่สูงที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ในเดือนสิงหาคม ถึงร้อยละ 17 สถิติการซื้อขายในเดือนกุมภาพันธ์ถือเป็นสถิติในช่วงต้นปีที่สูงที่สุดนับ ตั้งแต่ปี 2534  ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นตลาดหุ้นที่คึกคักที่สุดในเอเชีย

บรรดา นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า ในช่วงปลายปี 2554 ราคาหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอยู่ในสภาวะที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งปรับลดลงถึงร้อยละ 20 เนื่องจาก ปัญหาในภาคการธนาคารและตลาดที่อยู่อาศัยในจีน ปัญหาวิกฤตหนี้ในเขตยูโรโซน 17 ประเทศ รวมทั้งสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในสหรัฐฯ

แต่สัญญาณที่ชี้ ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกำลังฟื้นตัว คือ มูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 25 ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และหุ้นกลุ่มนี้ยังสามารถดึงดูดนักลงทุนได้มากที่สุดอีกด้วย  ขณะที่หุ้นในกลุ่มอื่นพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหลายฝ่ายคาดกันว่าจะเป็นการช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไปได้จนถึงช่วงปลาย ปี 2557 และช่วยกระตุ้นตลาดบ้านในจีนอีกด้วย

นักวิเคราะห์หลายคน กล่าวตรงกันว่า มูลค่าดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงมีศักยภาพในการดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก แม้ว่าจะยังไม่ฟื้นตัวจนสามารถทุบสถิติเดิมในเดือนตุลาคม ปี 2550 ซึ่งปิดตลาดอยู่ที่ 31638.22 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายในช่วง 2 เดือนแรกของปี ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนักลงทุนในปี 2555 และเป็นไปได้ว่าจะดีที่สุดในรอบ 20 ปีอีกด้วย

 


Produced by VoiceTV