วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ชงขึ้นภาษีดีเซล-เบนซิน เม.ย.นี้

ชงขึ้นภาษีดีเซล-เบนซิน เม.ย.นี้

 

กรมสรรพสามิต เตรียมเสนอทยอยปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เบื้องต้นคาดว่าหากปรับขึ้นได้ในช่วงเดือนเมษายนนี้จะส่งผลทำให้การจัดเก็บ รายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4 แสน 5 พันล้านบาท

 

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมสรรพสามิตเตรียมเสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยจะเป็นในลักษณะของการทยอยปรับขึ้น หรืออาจปรับขึ้นครั้งละ 1 บาทต่อลิตร ซึ่งมาตรการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 0.005 บาทต่อลิตร จากที่เคยจัดเก็บในอัตรา 5 บาท 31 สตางค์ต่อลิตร จะมีกำหนดถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้

จึงต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน ในขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร แต่โดยปกติในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนของทุกปี ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะค่อยๆ ปรับลดลง หลังผ่านพ้นฤดูหนาว

ขณะเดียว กัน จะเสนอให้ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินด้วย เพื่อรักษาระดับของราคาระหว่างเบนซินและดีเซลไม่ให้ใกล้เคียงกัน เพราะหากขึ้นเฉพาะดีเซลจะทำให้ราคาดีเซลขยับเข้าใกล้กับเบนซินมาก แต่การปรับขึ้นภาษีเบนซินอาจจะไม่ใช้อัตราเดียวกับภาษีดีเซล ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ หากสามารถปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลได้ในช่วงเดือนเมษายนจะส่งผลให้การจัด เก็บรายได้ของกรมฯเป็นไปตามที่ตั้งไว้ตั้ง 4 แสน 5 พันล้านบาท

 

Produced by VoiceTV