วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มวลชนให้กำลังใจนิติราษฎร์

มวลชนให้กำลังใจนิติราษฎร์

วันพรุ่งนี้ นอกจากม.ธรรมศาสตร์จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แล้ว ยังมีมวลชนหลากหลายกลุ่มเตรียมเข้าให้กำลังใจอาจารย์วรเจตน์ และคณะนิติราษฎร์

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และหนึ่งในนักวิชาการคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก.112 เปิดเผยทางโทรศัพท์กับวอยซ์ทีวีว่า การทำร้ายร่างกาย อาจารย์วรเจตน์ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะ อาจารย์วรเจตน์ ไม่ใช่บุคคลที่เคลื่อนไหว ให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเพียงผู้เสนอความเห็นทางวิชาการเท่านั้น

 

ส่วนจะทำให้นักวิชาการคนอื่นๆ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นทางวิชาการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน แต่เชื่อว่านักวิชาการที่ดี ความเสนอความเห็นแย้งให้กับสังคมด้วย โดยในพรุ่งนี้ จะมีกลุ่มนักวิชาการและผู้สนับสนุน เช่น ครก.112 และกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ ไปเยี่ยมให้กำลัง อาจารย์วรเจตน์

 

ขณะที่โลกออนไลน์ มีการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ อย่างกว้างขวาง โดยอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนในเฟซบุ๊กว่า พูดไม่ออกกับกรณีนี้ และส่วนตัวเชื่อว่า ไม่ใช่เรื่องที่ทำแบบบังเอิญ" แต่ส่อไปในทางทำตามคำสั่งมากกว่า พร้อมกับระบุว่า ประเทศนี้ป่วยมากจริง ๆ เมื่อเห็นผู้คนแสดงความคิดเห็นในข่าวนี้ ว่าสะใจที่มีเหตุทำร้ายร่างกาย

 

ขณะที่อาจารย์เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียกร้องว่า "สื่อมวลชน" และ "นักวิชาการ" ต้องออกมาเรียกร้องให้ยุติการทำร้าย อาจารย์วรเจตน์ กับคณะนิติราษฎร์ จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ส่วนนางสาวจิตรา คชเดช ผู้นำแรงงานกลุ่มพนักงานไทรอาร์ม ก็ระบุว่า แม้เธอจะเลียดนายอภิสิทธิ์  แต่ไม่เคยคิดจะต่อยหน้าอภิสิทธิ์

 

Produced by VoiceTV