วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทำร้าย "วรเจตน์" ทำลาย "เสรีภาพ" ทางวิชาการ

ทำร้าย "วรเจตน์" ทำลาย "เสรีภาพ" ทางวิชาการ

นักวิชาการ เชื่อจากเหตุการณ์ของอาจารย์วรเจตน์ จะมีนักวิชาการหลายท่านรวมตัวกันแสดงความคิดเห็น เพื่อปกป้องสิทธิให้การแสดงออกทางความคิดบนหลักวิชาการ

 

วันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับรศ.พรชัย เทพปัญญา อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปกร

 

กรณีที่อาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มนิติราษฎร์ ถูกคนร้าย 2 คนทำร้ายร่างกาย บริเวณลานจอดรถของคณะนิติศาสตร์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้ ทำให้อาจารย์ได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายหลบหนีไปได้

 

ส่วนสาเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าเป็นเพราะอะไร  แต่คงเดาไม่ยาก น่าจะมาจากการที่อาจารย์วรเจตน์ ออกมาเคลื่อนไหวในนามกลุ่มนิติราษฎร์ ที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นเอง จากเหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนอะไรให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการของนักวิชาการ

 

รศ.พรชัย กล่าวว่า หลังจากนี้เชื่อว่านักวิชาการหลายท่านคงต้องแสดงความคิดเห็นน้อยลง รวมทั้งเลือกเรื่องที่จะแสดงความคิดเห็นมากขึ้น เนื่องจากสังคมไทยยังไม่เปิดให้มีเสรีภาพในด้านนี้มากนัก รวมทั้งไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในสังคมไทย แต่อย่างไรก็ตามความจริง ข้อเท็จจริงต่างๆ ก็ยังคงอยู่ต่อไป และหลังจากนี้เชื่อว่า นักวิชาการหลายท่านต้องแสดงออก และรวมตัวกันแสดงความคิดเห็น สลายความเชื่อที่แตกต่าง เพื่อปกป้องสิทธิให้การแสดงออกทางความคิดบนหลักวิชาการ

 

รศ.พรชัย แสดงความคิดเห็นกรณีที่คณะนิติราษฎร์ยืนยันที่จะเคลื่อนไหวต่อไปว่า หากคณะนิติราษฎร์ไม่หยุดเคลื่อนไหว มีโอกาสที่รุนแรงมากขึ้น และจะนำไปสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เช่นเดียวกัน 

 

Produced by VoiceTV